นี่แหละครับ ประตูหัวใจสู่ความแรงของรถ NA เลยล่ะ ทว่าไม่ใช่ประตูบานแรกล่ะ ;D
ลำพังแค่ขัดพอร์ท มันก็ดีขึ้นแบบนิดๆ แบบลื่นๆ แต่จะลื่นมากแค่ไหน และลื่นได้ช่วงรอบนานสักเท่าไร มันขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ของคุณเป็นหลักด้วย ทำความเข้าใจกันตรงนี้ก่อน เพราะเครื่องตัวนั้นหากออกแบบมาให้ประหยัด ก็คงจะแสดงสมรรถนะต่างจากอีกเครื่องที่เขาออกแบบมาเพื่อเน้นพละกำลัง
พอร์ทนั้นสำคัญ และสิ่งที่เชื่อมโยงกับมันก็ยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่ นั้นคือวาล์ว คุณไม่ได้ถามมาก ผมเลยคิดว่าคุณอาจไม่ได้เจตนาจะไปยุ่งกับมัน เลยไม่ขอเอ่ยถึงให้ยืดยาว
ในสมัยก่อนนิยมการขัดพอร์ทเป็นอย่างมาก สมัยที่ว่านี้ก็คือช่วงยุค The Palace ยังไม่ดังเลยล่ะ ยุคที่รถซิ่งสมัยนั้นเป็น Galant Lamda / Celica Aero / Mitsubishi GTO อะไรทำนองนี้ แล้วก็รถซิ่งยอดฮิตสุดอมตะก็คือ VW Bug หรือ โฟล์คเต่านั้นเอง
สมัยก่อนคนเล่นซนกันเยอะครับ เพราะของแต่งหายาก วันๆ ก็เอาแค่ล้างคาร์บ ถอดหัวเทียนออกมาขัดแต่ง เป่าไส้กรองอากาศ อย่างเก่งก็ปรับแต่งระบบไฟหมุนจานจ่ายเอานิดๆ หน่อยๆ ทำได้แค่นี้จริงๆ ครับ ยุคนั้นไม่มีหัวฉีด ไม่มีเทอร์โบ หึหึ นึกแล้วมันดีไหมล่ะ
คนที่ซนหน่อยก็จะโมฯด้วยการขัดขยายพอร์ทไอดีไอเสีย แรกเริ่มเราก็ทำกันเองเลย อ่านในหนังสือเจอ เห็นเขาว่าดี เราก็ถอดออกมาเอาเครื่องขัดมือถือมาเปลี่ยนหัวเล็กๆ หน่อย แล้วก็ไล่ปั่นขัดไปเรื่อยๆ พอถึงช่วงโค้งเราก็หยุด เพราะมันแหย่เข้าไปไม่ได้ ฮ่าๆ ๆ ๆ ตกลงเป็นอันว่า ท่อของเราโฟล์วเฉพาะด้านหัวและท้าย ส่วนตรงกลางก็อั้นแบบเดิม
- เอาน่า เอาวะ ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย เรามักปลอบใจตัวเองอย่างนั้น
- ออกไปลองรถ ก็ยังมีบางลูกแอบเข้าข้างตัวเองเลย ทำนองว่า "เฮ้ย แม่งลื่นขึ้นว่ะ" ฮ่าๆ ๆ ๆ ๆ ทั้งที่จริงแล้วมันอาจแค่รู้สึกไปเองก็เป็นได้
เห็นไหม ถามเข้าทาง ผมก็จะเล่าเรื่องเก่าๆ มันๆ ให้อ่านกัน
การขัดพอร์ทนั้นดีในทฤษฎีครับ คือจะดีก็ต่อเมื่อทำอย่างถูกต้อง และจะดีก็ต่อเมื่อเครือ่งนั้นออกแบบมาเพื่อสร้างพละกำลัง (รถสปอร์ต)
ทั้งรถ NA และรถที่มีระบบอัดอากาศ ต่างต้องการพอร์ทที่ลื่นครับ