Author Topic: พอร์ทไอดีไอเสีย  (Read 19198 times)

k

  • Guest
พอร์ทไอดีไอเสีย
« on: January 02, 2006, 04:37:20 pm »
คืออยากจะถามพี่ๆเกี่ยวกับการขัดพอร์ทไอดีไอเสียนะครับ ว่าถ้าทำเเล้วจะมีผลดี ผลเสียยังไงกับเครื่องยนต์บ้างครับ เครื่อง N/A นะครับ ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:พอร์ทไอดีไอเสีย
« Reply #1 on: January 02, 2006, 06:43:16 pm »
นี่แหละครับ ประตูหัวใจสู่ความแรงของรถ NA เลยล่ะ ทว่าไม่ใช่ประตูบานแรกล่ะ  ;D

ลำพังแค่ขัดพอร์ท มันก็ดีขึ้นแบบนิดๆ แบบลื่นๆ แต่จะลื่นมากแค่ไหน และลื่นได้ช่วงรอบนานสักเท่าไร มันขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ของคุณเป็นหลักด้วย ทำความเข้าใจกันตรงนี้ก่อน เพราะเครื่องตัวนั้นหากออกแบบมาให้ประหยัด ก็คงจะแสดงสมรรถนะต่างจากอีกเครื่องที่เขาออกแบบมาเพื่อเน้นพละกำลัง

พอร์ทนั้นสำคัญ และสิ่งที่เชื่อมโยงกับมันก็ยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่ นั้นคือวาล์ว คุณไม่ได้ถามมาก ผมเลยคิดว่าคุณอาจไม่ได้เจตนาจะไปยุ่งกับมัน เลยไม่ขอเอ่ยถึงให้ยืดยาว

ในสมัยก่อนนิยมการขัดพอร์ทเป็นอย่างมาก สมัยที่ว่านี้ก็คือช่วงยุค The Palace ยังไม่ดังเลยล่ะ ยุคที่รถซิ่งสมัยนั้นเป็น Galant Lamda / Celica Aero / Mitsubishi GTO อะไรทำนองนี้ แล้วก็รถซิ่งยอดฮิตสุดอมตะก็คือ VW Bug หรือ โฟล์คเต่านั้นเอง

สมัยก่อนคนเล่นซนกันเยอะครับ เพราะของแต่งหายาก วันๆ ก็เอาแค่ล้างคาร์บ ถอดหัวเทียนออกมาขัดแต่ง เป่าไส้กรองอากาศ อย่างเก่งก็ปรับแต่งระบบไฟหมุนจานจ่ายเอานิดๆ หน่อยๆ ทำได้แค่นี้จริงๆ ครับ ยุคนั้นไม่มีหัวฉีด ไม่มีเทอร์โบ หึหึ นึกแล้วมันดีไหมล่ะ

คนที่ซนหน่อยก็จะโมฯด้วยการขัดขยายพอร์ทไอดีไอเสีย แรกเริ่มเราก็ทำกันเองเลย อ่านในหนังสือเจอ เห็นเขาว่าดี เราก็ถอดออกมาเอาเครื่องขัดมือถือมาเปลี่ยนหัวเล็กๆ หน่อย แล้วก็ไล่ปั่นขัดไปเรื่อยๆ พอถึงช่วงโค้งเราก็หยุด เพราะมันแหย่เข้าไปไม่ได้ ฮ่าๆ ๆ ๆ ตกลงเป็นอันว่า ท่อของเราโฟล์วเฉพาะด้านหัวและท้าย ส่วนตรงกลางก็อั้นแบบเดิม
- เอาน่า เอาวะ ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย เรามักปลอบใจตัวเองอย่างนั้น
- ออกไปลองรถ ก็ยังมีบางลูกแอบเข้าข้างตัวเองเลย ทำนองว่า "เฮ้ย แม่งลื่นขึ้นว่ะ" ฮ่าๆ ๆ ๆ ๆ ทั้งที่จริงแล้วมันอาจแค่รู้สึกไปเองก็เป็นได้



เห็นไหม ถามเข้าทาง ผมก็จะเล่าเรื่องเก่าๆ มันๆ ให้อ่านกัน

การขัดพอร์ทนั้นดีในทฤษฎีครับ คือจะดีก็ต่อเมื่อทำอย่างถูกต้อง และจะดีก็ต่อเมื่อเครือ่งนั้นออกแบบมาเพื่อสร้างพละกำลัง (รถสปอร์ต)

ทั้งรถ NA และรถที่มีระบบอัดอากาศ ต่างต้องการพอร์ทที่ลื่นครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Sue

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
  • I'm a llama!
Re:พอร์ทไอดีไอเสีย
« Reply #2 on: January 02, 2006, 10:49:55 pm »
ขอบคุณมากครับพี่ เเล้วอยากถามต่ออีกนิดนึงอ่าครับ

ที่พี่บอกว่าอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือเรื่อง วาล์ว นี่มันมีความสำคัญยังไงบางครับ

เเล้วมันเกี่ยวโยงกับพอร์ทไอดีไอเสียยังไงบ้างหรอครับ เเล้วเราต้องปรับเเต่งมัน(วาล์ว)ยังไงหรอครับ

ขอโทษที่ถามมากนะครับ  พอดีเพิ่งจะหัดศึกษาเกี่ยวกับเรื่องรถอ่าครับ :-[

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:พอร์ทไอดีไอเสีย
« Reply #3 on: January 03, 2006, 01:59:04 pm »
วาล์วสำคัญเสียยิ่งกว่าพอร์ทอีกนะ เพราะวาล์วมันต้องเคลื่อนไหว แถมสัมผัสกับสองสิ่งก็คือ แคมชาฟท์ และฝาสูบ ชิ้นส่วนไหนมีจุดสัมผัสเยอะ ก็จะยิ่งละเอียดอ่อน ยิ่งเคลื่อนไหวเยอะก็ยิ่งต้องใส่ใจ

ฝา และ พอร์ท มันอยู่นิ่งๆ กับที่ ไม่ต้องมีการเคลื่อนไหว (ยกเว้นท่อไอดีในรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบแปรผันความยาวของพอร์ท) หากแต่วาล์วต้องวิ่งขึ้นลงกันตลอดเวลา ทำงานหนักพอๆ กับลูกสูบ และหัวเทียนที่คอยจุดประกายไฟ

ความสำคัญของวาล์วมันเริ่มจากหน้าที่ของมันเองก็คือเป็นประตูปิดกั้นอากาศ ทั้งอากาศดี และอากาศเสีย ประตูนี้ต้องปิดเร็ว เปิดไว ปิดแน่น แถมปิดเปิดกันตลอดเวลาอีกด้วย ประตูบานนี้คุมด้วยแคมชาฟท์และเสริมการทำงานด้วยสปริงวาล์ว

รอบต่ำวาล์วก็เปิดช้า แต่พอรอบสูง ทุกสิ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เครื่องยนต์จะดีเยี่ยมแค่ไหนก็มาพิสูจน์กันตรงนี้แหละ รถบ้านออกแบบมาให้ประหยัด เขาถึงสร้างมาไม่ให้มันทำรอบได้สูงนักไง เพราะถ้าสูงแล้วมันผิดพลาด สูงแล้วเพี้ยน จะสูงกันไปทำไมเล่า สู้ขับประหยัดเนิบๆ ไปเรื่อยๆ ตามวัตถุประสงค์ของคนสร้างเครื่องเขาดีกว่า ไม่สึกหรอง่ายเสียอีกด้วยนะ
- ต่างจากเครื่องอีกตัวที่อยู่ในรถสปอร์ตสมรรถนะสูง ยิ่งลากรอบก็ยิ่งรู้สึกถึงพลัง นั่นคือคุณกำลังใช้งานตรงตามวัตถุประสงค์ของคนสร้างรถเขาแล้ว ใช่แล้ว ฉะนั้น ลากต่อไป ๆ ๆ  ;D

สำหรับรถโมฯ ที่เขาอยากจะโมฯวาล์ว ก็มักจะใช้วาล์วที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม โอเค ก็แค่เปลี่ยนวาล์วไป แต่มันไม่จบน่ะสิ เพราะวาล์วใหม่มันปิดไม่ได้สนิท หน้าสัมผัสมันไม่รับกัน เหมือนประตูบานใหม่กับวงกบอันเดิม ฮ่าๆ ปิดไปก็กั้นได้แต่คน แต่แมลงตัวเล็กๆ ยังวิ่งมุดลอดได้เป็นว่าเล่น กลายเป็นประตูที่ปิดไม่สนิทเสียนี่

ผมกำลังคุยถึงเรื่องบ่าวาล์วครับ ทำวาล์วใหม่แล้ว ก็ต้องมาทำบ่าวาล์วด้วย รถบ้านเดิมๆ ในปัจจุบันจะมีบ่าวาล์วกันแค่ 2 ระดับ แต่รถเจ๋งๆ เขาทำกันถึง 3 ระดับครับ เพื่อเพิ่มมุมสโลปให้อากาศมันวิ่งเข้าออกได้ง่ายขณะเกิดแรงดูด การทำเช่นนี้ฝรั่งเขาเรียก Three angle valve job แต่อย่าเอาไปคุยกับร้านโมฯหลอกเด็กในบ้านเรา อยากคุยเรื่องพวกนี้ต้องไปถามอาจารย์ "ศิริบูรณ์" โน่นเลย ฮ่าๆ  ;D
- เชื่อไหม อาจารย์ก็อาจย้อนถามกลับมาว่า "จะทำ 3 angle valve job น่ะไม่ยาก แต่คุณต้องการอากาศเข้ากี่ CFM" อะไรทำนองนี้

ที่ผมใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษนั้น ผมมีสองเหตุผล
1 คือให้คุณเริ่มมึน ทำให้คุณต้องกลับไปศึกษาเรื่องเบสิกทั้งหมดก่อนที่จะคิดเรือ่งโมฯ
2 คือมันเป็นศัพท์เฉพาะ คำว่า CFM ก็คือ Cubic Foot per Miniute

โอเค มีวาล์วตัวโตแล้ว ทำบ่าวาล์ว 3 ระดับมารองรับแล้ว ที่นี้ก็เหลือแค่เรื่องพอร์ทสินะ นี่ไง พอร์ทมันเริ่มสำคัญแล้วนะ เห็นไหมๆ
- แต่การโมฯพอร์ทก็มักจะแค่ทำให้มันใหญ่ โล่ง โฟลว อะไรทำนองนี้ ซึ่งก็ดูดีในหลักการนะ แต่จะวิ่งดีไหม แรงบิดมาช้าไปไหม อันนี้ผมขอทดสอบบนไดโนฯครับ (เห็นไหมว่าไดโนฯน่ะ เขาเอาไว้จูนรถนะจ๊ะ ไม่ได้เอาไว้วัดแรงม้าเพื่อมาอวดกัน)

ขอคร่าวๆ สั้นๆ ราวๆ นี้ครับ  ;D


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride