Author Topic: ช่วยผมด้วยครับ  (Read 3033 times)

Offline VoLkSuBaGeN

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
  • ชีวิตฉันมีแต่เต่านำไป!!!
    • MoDeRnBuG
ช่วยผมด้วยครับ
« on: September 12, 2005, 01:19:20 am »
รถผมใช้เครื่อง Ej20T 2000 เทอร์โบครับ แล้วผมเอารถไปยกเครื่องลงเปลี่ยนคลัชมา ก็มีการถอดท่อไอเสียด้วยครับ แล้วพอยกเครื่องกลับเข้าไป

ก็เกิดอาการดังนี้ครับ

1.กล่องตัดรอบครับ โดยถ้าเลี้ยงคันเร่ง จะเร่งได้มากกว่ากระทืบคันเร่งทีเดียว ครับ แล้วกล่องจึงตัด ตัดที่รอบเท่าไหร่ไม่ทราบครับ รถผมไม่มีวัดรอบ (มีวัดบูสท์) แต่อาการเป็นแบบว่า พอบูสท์เริ่มมาได้สัก 0.1 - 0.2 บาร์ ประมาณนี้ เครื่องจะสะดุด พรึ่ดๆๆ (อาการเหมือนรถน้ำมันหมด เร่งแล้วไม่ไป) เหมือนกล่องมันสั่งตัดรอบไม่ให้เกินกว่านี้อ่ะครับ แต่มีข้อสังเกตคือ สมมุติว่าที่เกียร์ 3 ซึ่งปกติผมลากได้ถึง 160 กล่องจึงตัด
- ถ้าผมค่อยๆ เลี้ยงคันเร่งขึ้นไป แตะๆ ปล่อยๆ ผมจะเร่งที่เกียร์ 3 ไปได้ถึง 110 กล่องจึงตัดครับ
- แต่ถ้าผมเร่งพรวดพราดกดคันเร่งมิดเลย ผมจะเร่งได้แค่ 100 กล่องก็ตัด  :-\

2. เวลาเร่งเครื่องมีเสียง "ฟู่ววววววววว......" ดังขึ้นเรื่อยๆ ตามรอบเครื่องครับ แต่พอรอบสูงมากผมไม่แน่ใจว่ายังดังอยู่ไหม เพราะท่อรถผมดังมากครับ

3. เวลาถอนคันเร่งมีเสียงดัง "วู้ววววววววววววว......." (คล้ายเสียงเทอร์โบ) ค่อยๆ เบาลงตามรอบเครื่องครับ

4. รถกินน้ำมันกว่าเดิมมากๆ ระยะทางที่ปกติเติมน้ำมัน 200 ก็พอ ตอนนี้ต้องเติม 300 ครับ ไม่เกี่ยวกับค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นนะครับ เพราะที่บอก 200 กับ 300 นี่ค่าน้ำมันต่างกัน 40 สตางค์เองครับ

อาการก็มีเท่านี้ครับ ขอบอกจุดประสงค์ก่อน คือว่ากระทู้นี้ไม่ได้ต้องการจะว่าอู่ที่ทำรถนะครับ ปกติพี่เค้าจะรับผิดชอบงาน และทำงานดีมากๆ อาจจะมีอะไรผิดพลาดได้บ้างสักครั้งสองครั้ง ผมไม่คิดมากครับ ที่มาโพสเพราะผมยังเอารถกลับเข้าไปเช็คไม่ได้ พี่เค้าขอเคลียร์งานอีกคันก่อน เค้าทำรถผมจนไม่ได้ทำคันอื่นมา 5-6 วันแล้ว อีก 2-3 วันผมจึงเข้าไปได้ครับ ระหว่างนี้เลยอยากให้พี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนช่วยวิเคราะห์อาการครับ

มาดูอาการที่ผมวิเคราะห์ไว้ก่อน

อาการในข้อ 2-3 โดยส่วนตัวผมคิดว่าท่อไอเสียคงมีรอยรั่วครับ น่าจะเป็นที่ปะเก็นหรือหน้าแปลนต่างๆ อาจจะไขไม่แน่น

อาการในข้อ 1 ผมคิดว่าส่วนที่ท่อไอเสียรั่ว (ถ้ามันรั่วอย่างที่ผมคิดจริงๆ) คงรั่วที่ช่วงก่อนเข้าเทอร์โบ ซึ่งจะเป็นไปได้ไหมครับที่ว่าพอเซ็นเซอร์ที่ท่อไอเสียอ่านค่าได้เท่าเดิม แต่แอร์โฟลกลับวัดค่าอากาศที่เข้าเครื่องได้น้อยกว่าปกติ เพราะเทอร์โบมันอัดเข้าน้อยลง (เพราะไอเสียมันรั่ว) กว่าปกติ กล่องมันจึงงง เลยตัดรอบซะกันพัง เป็นไปได้ไหมครับ? หรือน่าจะเป็นอย่างอื่น อาการนี้ผมตันจริงๆ ครับ คิดไม่ออกเลย  :-[

อาการในข้อ 4 อันนี้ผมก็ตันสุดๆ ครับ คิดไม่ออกเลย

รบกวนให้พี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยผมวิเคราะห็อาการด้วยครับ ตอนนี้ผมกลุ้มใจมากๆ กลัวรถเป็นอะไรมาก ผมไม่มีเงินสำรองแล้ว (ยังเป็นนักศึกษาอยู่ครับ และจ่ายค่าซ่อมเอง) อย่างน้อยถ้าได้รู้ว่าอาการไม่หนักมากผมจะสบายใจขึ้นมากเลยครับ แต่ถ้าอาการหนักจริงๆ ก็บอกตรงๆ เลยนะครับ ผมจะได้เก็บเงินเตรียมไว้เลย...

สุดท้ายนี้ขอขอบคุล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบมากครับ และจะตามมา + ให้แน่นอนครับ ขอบคุณครับ
:) :) :)
« Last Edit: September 12, 2005, 01:21:03 am by VoLkSuBaGeN »
ชีวิตฉันมีแต่เต่านำไป... "อีแก่!! ชั้นรักแก!!"

www.modernbug.com << the best vw club in the world!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ช่วยผมด้วยครับ
« Reply #1 on: September 12, 2005, 11:15:39 am »
ลองตรวจเช็คจุดเชื่อมต่อของสายแวคคั่มทั้งระบบครับ รวมถึงเช็คความแน่นหนาของชิ้นส่วนที่ไขออกมาก่อนทำการเปลี่ยนคลัตช์ด้วย ถ้าถอดหน้าแปลนไอเสียด้วย ก็เช็คความแน่นหนาและปะเก็นด้วยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline VoLkSuBaGeN

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
  • ชีวิตฉันมีแต่เต่านำไป!!!
    • MoDeRnBuG
Re:ช่วยผมด้วยครับ
« Reply #2 on: September 12, 2005, 09:26:18 pm »
ขอบคุณมากๆ ครับ มีใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณมากๆๆๆ อีกครั้งครับ  :) :) :)
ชีวิตฉันมีแต่เต่านำไป... "อีแก่!! ชั้นรักแก!!"

www.modernbug.com << the best vw club in the world!!

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
Re:ช่วยผมด้วยครับ
« Reply #3 on: September 21, 2005, 02:02:55 pm »
โหยยยยย นี่เล่นเอาเต่ามาวาง EJ20T เลยหรอครับ วางมาแพงมั๊ยะครับ
แล้วต้องแปลงเยอะมั๊ยะ พวก เกียร์ พวกแท่นเครื่องเยี๊ยะ ยุ่งยากรึเปล่าครับ
อยากถามเป็นความรู้ เผื่อลูกหลานถามจะได้ตอบได้ บอกอู่ที่วางพร้อมเบอร์โทรจะขอบคุณมากครับ

Offline ae_free_style

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • zomeday i'll grow up...i know
Re:ช่วยผมด้วยครับ
« Reply #4 on: September 21, 2005, 09:30:28 pm »
ท่อรั่วแน่ๆ ฮะ แบบนี้ คดีไม่พลิก  8)