Author Topic: คำถามเกี่ยวกับเรื่องโมดิฟายวีเทคอ่ะครับ  (Read 2124 times)

onibaku

  • Guest
คือพอดีคิดจะทำของพิเรนท์ๆใช้เองน่ะครับ ตามความเข้าใจของผมเองนั้นเข้าใจว่า
เครื่องยนต์วีเทคนั้น เหมือนกับว่าเรามีแคมชาฟท์ 2 ชุด คือ low lift , high lift ใช่มั้ยครับ
แล้วแบบว่าเวลาจะเปลี่ยนไปใช่แคมชาฟท์โมดิฟายแบบ องศาเยอะๆ ลิฟต์ดุๆ เนี่ยมันจะกระทบ
ต่อการใช้งานประจำวันมากอ่ะครับ ผมเลยมีความคิดที่จะสั่งทำแคมชาฟท์ แบบ custom made ในไทยนี่แหละครับ คือจะเอาแบบ ช่วงlow lift นี่จะเอาแบบทุกอย่างเป็นแบบเดิมจากโรงงาน ส่วนช่วงhigh lift
นั้น จะเอาแบบ 304 องศา ลิฟต์ 12

มันจะเป็นไปได้มั้ยครับ? ???

Offline ae_free_style

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • zomeday i'll grow up...i know
ถ้า ลิฟท์12 นี่ผมว่ามีปัญหาแน่ๆ ครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Net valve lift นั้น ถ้าเกิน 25% ของเส้นผ่านศูนย์กลางของวาล์ว(ไอดี)แล้ว ไม่ได้ gain อะไรเพิ่มขึ้นในเรื่องของ flow การมี lift 12 mm ที่แคมจะได้ net valve lift เท่าไหร่ก้อลองคิดดูเอาละกัน การโมฯเครื่อง V-TEC ไม่ได้ต่างอะไรจากการโมฯเครื่องปกติ V-TEC นั้นแค่ขยับ power curve ของเครื่องขึ้นลงแค่นั้น ถ้าอยากแรงจริงๆสำหรับแข่งหรือใช้ในสนามแข่งแล้วไม่คิดว่าจะต้องหมุนเครื่องต่ำกว่า 5000 รอบ โยน V-TEC ทิ้งไปเลยทั้งชุด เพราะมันคือ"ขยะ"
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline GoogGoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 45
คงไม่ไหวมั๊ง Lift สูงขนาดนั้น เพราะการจะวิ่งด้วยแคมแบบนั้น ส่วนของฝาสูบต้องทำอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นสปริงวาล์ว วาล์ว รีเทนเนอร์ อาจจะรวมถึงพอทต์ บ่าวาล์ว ถึงจะวิ่งได้ดี แต่อาจจะวิ่งได้ดีที่เป็นหมื่นรอบ ถึงทำให้องค์ประกอบฝาสูบทนได้แต่ท่อนล่างอาจจะทนไม่ได้อีก

ที่ว่าเกิน 25% แล้วไม่ได้อะไรนั้นเป็นการคำนวณแบบหยาบๆ จาก Valve Curtain Area ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบจากส่วนอื่น เช่น วาล์วไกด์และก้านวาล์วที่ขวางทางอยู่รวมถึง Dynamic Effect ต่างๆ แต่เวลาขึ้น Flowbench แล้วทุกครั้งที่เปิดเกิน 25% จะได้ Flow เพิ่มขึ้นเสมออาจจะขึ้นไปถึง 38% ก่อนที่จะคงที่อยู่แค่นั้น ที่ต้องเปิดวาล์วเกิน 25% นั้นเพราะว่าต้องการ "เวลา" ที่ได้ Flow สูงสุดนาน เนื่องจากการเกิดปิดวาล์วยังต้องอาศัย Cam Lobe อยู่ ไม่สามารถเปิดหรือปิดทันทีทันใดได้ ถ้า Maximum Lift เป็นแค่ 25% แล้ววาล์วขึ้นไป "หยุด" แค่ที่ Maximum Lift นิดเดียวแล้วรีบลงมาก็ไม่ได้ Flow มากอย่างที่ควรจะเป็น

ลองดูตัวอย่าง Flowbench Test หน่อยแล้วกัน อันนี้ของมอเตอร์ไซด์ใหญ่ 600 cc
"Speed has nothing to do with me." - Rick Mears