อยากรบกวนถามครับ
1. สตรัทปรับเกียวนี่ ถ้าเอา ช็อคอัพเดิมไปทำ แล้วจะปรับรถให้เตี้ยลง(ปรับเกลียว) ปรับได้เลย? หรือยังไงก็ต้องเปลี่ยนสปริงเป็นสปริงโหลดครับ?
2. fiber glass หรือ carbon fiber และน้ำยา(เรซิน?) จะซื้อได้จากร้านประเภทไหนครับ?
3. การขึ้นแบบ (mold) ปกติขึ้นแบบทำ fiber ทั้งหลาย เขาใช้อะไรทำแบบกันครับ???
4. การหนุน spacer ที่ล้อ ควรมีอัตราส่วน หรือความหนาเท่าไหร่ครับ ที่จะไม่ทำให้เกิดอาการ"ชกมวย" และใช้เป็นอลูฯได้ใช่มั้ยครับ?
ช่วงนี้เงียบ บอร์ดไม่คึกคัก ไม่ค่อยไม่ใครเข้ามาโพสเลยครับ
สตรัทปรับเกลียว
- เอาช้อคฯเดิมไปทำก็ได้ แต่จะดีไหมนั่นอีกเรื่อง อยู่ที่ภูมิปัญญาคนทำ
- อยากปรับระดับสูงต่ำ ควรเลื่อนสปริงที่หูช้อคฯด้านล่าง แต่เกลียวที่ตำแหน่งนี้จะมีในช้อคฯแค่บางรุ่นเท่านั้น
- การเลื่อนเกลียวที่ฐานสปริงนั้นสามารถปรับสูงต่ำได้ก็จริง แต่มันทำให้สโตรกการยืดยุบของสปริงและช้อคฯเปลี่ยนตามไปด้วย อันนี้สำคัญมาก เพราะอาจทำให้รถวิ่งห่วยก็เป็นได้ คือได้แต่เตี้ย แต่ไม่มีคุณภาพในการยึดเกาะถนน
- การปรับเลื่อนสูงต่ำที่ฐานสปริงมีผลต่อการยืดยุบ ถ้าปรับเลื่อนนิดหน่อย ขับบนท้องถนนแทบไม่รู้เรื่อง
- แต่ถ้าเลื่อนปรับกันเป็นนิ้วๆ จะมีผลต่อสปริง โดยเฉพาะท่านที่ใช้สปริงสั้น มันจะยืดจนหลุดขอบได้ ไม่ใช่เรื่องดีเลยหากมาหลุดตอนโดดคอสะพาน
- จะให้ดีสุดก็ต้องมีความยาวสปริงที่เหมาะสมกับความสูงของระดับรถที่เหมาะสมกับสนามแข่งนั้นๆ ครับ
เรซิ่น
- มีร้านขายของพวกนี้อยู่แถวพรานนกหลายร้านครับ ครบวงจรเลยล่ะ
โมลด์
- งานชิ้นเล็ก งานละเอียด ใช้ซิลิโคน งานชิ้นใหญ่ก็ใช้ไฟเบอร์นี่แหละ ดามด้วยไม้ให้แข็งแรง
สเปเซอร์
- ไม่มีความหนาที่ตายตัวครับ แล้วแต่ความพอใจ
- อาการชกมวยจะเกิดจากหลายสาเหตุ โดยมากจะสัมพันธ์กันกับหลายๆ จุด เช่น องศาของมุมล้อ ศูนย์ล้อ ฯลฯ สเปเซอร์หนามากๆ ก็จะทำให้มุมล้อเปลี่ยนไปด้วยเช่นกันครับ
บอร์ดเงียบ
- เห็นด้วยอย่างมาก ฮ่าๆ เพราะผมไม่ค่อยได้ออกไปผาดโผนข้างนอกแล้วมั้ง เลยไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรมาเล่า