เวลาที่เราต้องการใช้อากาศหรือ"ลม"เพื่อระบายความร้อนนั้น เราต้องเข้าใจซะก่อนว่า การที่จะทำให้"อากาศ"กลายเป็น"ลม"ได้นั้น มันต้องเกิดความแตกต่างของความดันอากาศเสียก่อน เพราะอากาศจะเคลื่อนตัวจากความดันสูงไปหาความดันต่ำเสมอ (High pressure to Low pressure) ทางเข้าต้องเป็นตำแหน่งที่มี High pressure ทางออกต้องเป็นตำแหน่งที่มี Low pressure เพราะฉะนั้นอยากให้ลมเข้า ต้องหาทางให้มันออกด้วย ก้อคือต้องหาที่ที่มี Low pressure ให้มันออก
ใต้ท้องรถนั้นเป็นตำแหน่งที่มีความดันค่อนข้างต่ำเมื่อคิดตามอัตราส่วนของรถ นี่พูดถึงรถบ้าน รถแข่งที่มีลักษณะใต้ท้องค่อนข้างเตี้ยใกล้พื้นนะ ถ้ายกสูงจนควายเดินผ่านได้นั้นคงไม่อ่ะนะ ยิ่งเราทำให้ด้านหน้าของรถเตี้ยหรือใส่ Air dam เข้าไป ความดันใต้ท้องรกจะยิ่งต่ำลง อยากให้ลมระบายออกมันก้อจะอยู่ตรงนี้ล่ะ
โอเค คร่าวๆเกี่ยวกับใต้ท้องรถ เข้าใจได้ง่าย ทีนี้มาพูดกันถึงบนฝากระโปรงกันมั่ง เอาลมเข้า เอาลมออกตรงไหนดี ทำรถแข่งบางครั้งเจอปัญหาเอาลมออกใต้ท้องไม่ได้เหมือนกัน เช่นดันไปทำ Flat bottom หรือ Ground effect เข้าเลยมีแผงปิดใต้ท้อง ลมออกไม่ได้ เลยต้องเอาลมออกทางอื่น บางทีฝากระโปรงไม่มีที่ให้ออก อาจจะไปออกหลังล้อหน้าแทนซึ่งตรงนั้นต้องทำ Bodywork ที่มีลักษณะจำเพาะเพื่อดึงลมออกไป
แต่ถ้าเป็นรถแบบที่เราๆท่านๆเล่นกัน บนฝากระโปรงนั้นจะทำให้ลมออกก้อได้ ดูตัวอย่างจาก Evo ได้ แต่โปรดสังเกตว่าตำแหน่งที่เจาะนั้นจะอยู่ค่อนข้างไปทางด้านหน้า เพราะตรงนั้นเป็นตำแหน่ง Low pressure เนื่องจากลมวิ่งมาชนกระจังหน้าแล้วเด้งลอยข้ามช่วงนั้นไปพอดี แต่ก้อไม่ใช่แค่เจาะเป็นช่องแล้วจะเวิร์ค ต้องยกขอบด้านหน้าและด้านข้างของช่องขึ้นด้วย ไม่ต้องสูงมาก ซักนิ้วนึงก้อเหลือเฟือ แต่ถ้าต้องการให้ลมเข้าไปเลี้ยงเครื่อง ตำแหน่งที่ลมอยากเข้านั้นอยู่ที่ฐานกระจกหน้า แต่ไม่ใช่แค่ยกฝากระโปรงขึ้นมา หรือเผยอฝา หรือทำโป่งฝากระโปรง เพราะนั่นทำให้ลมเข้าแต่ลมจะเข้าไปเต็มทั้งห้องเครื่อง ทำให้ในห้องเครื่องกลายเป็น High pressure ทีนี้ลมแม่งเลยไม่อยากเข้ามาถึงแม้ว่าหน้ากระจังจะใหญ่ที่ประตูโรงนาก้อตาม พวกชอบเผยอฝามักจะชอบทำหน้าเลิ่กลั่ก "ทำไมเผยอแล้วเครื่องร้อนวะ" จะให้ลักษณะ scoop ที่ว่านี้เวิร์คในการส่งอากาศเลี้ยงเครื่องยนต์ต้องมีแผ่นกั้นหรือเป็นกล่องปิด ไม่ให้ลมรั่วไปที่อื่น
ถ้าถามว่าแล้วทำไม Scoop ของ F1, Pro stock หรือ Impreza ถึงหันหน้า สังเกตดูนะครับว่า ช่องเข้าของเขาจะเล็ก แล้วบานออก ของ Im นั้นไปบานอยู่ใต้ฝากระโปรง การที่มันบานออกนั้นเพื่อให้เกิด Low pressure ทำให้เกิดการไหลของอากาศ จงจำไว้ อยากให้ลมเข้า ทำรูเข้าเล็กแล้วบานข้างใน ไม่ใช่รูเข้าใหญ่แล้วบีบเข้า อย่างที่เคยบอก รถบางคันสปอยเล่อร์หน้ามีช่องหน้าเบ่อเร่อแล้ว taper เข้า ดูแล้วเหมือนลมจะเข้า แต่ปล่าวหรอกนะ Over heat ชิบหายวายป่วง เพราะช่องที่ Taper เข้าจะทำให้เกิด High Pressure อากาศไม่อยากเข้าไปอ่ะนะ มันเด้งออก ไม่เชื่อทดลองง่ายๆ หากรวยกระดาษมาอันนึง เอาปากแนบทางด้านใหญ่แล้วเป่าออกทางที่เล็ก จะรู้สึกได้ว่ามันยากกว่าเป่าจากด้านเล็กไปด้านที่ใหญ่ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ อาถรรพ์มีจริง ;D