ผมมีความเห็นครับที่ถามท่าน MOKAN ครับ
1. การผสมระหว่าง ethanol กับ Gasoline ที่ โรงผลิด สมมุติว่า ethanol ที่ได้มา raw เนี่ยมันไม่ meet quality standard
แต่ด้วยความมักง่ายของคนไทย ก็ปล่อยผ่าน แล้วผสมตามสูตรเดิมแล้วส่งไปที่หัวจ่าย ??? ทำให้เครื่องของท่านข้างบนหลายๆท่านมีปัญหา
2. tank ที่เก็บ น้ำมันที่ ปั๊ม ต่างๆ ไม่ meet quality standard เพราะ ethanol มี การกัดกร่อนสูง พวก สนิมหรือ คราบต่างๆที่อยู่ใน ถังเก็บ มันมี possibilities ที่จะขึ้นมาในรถได้ ถ้า หัวจ่าย เป็นหัวจ่ายที่ไม่มี วัสดุกรอง ก่อนจ่ายน้ำมัน
tank ที่เก๋บน้ำมัน อาจจะมีการรั่ว ซีม ส่งผลให้ มีการระเหยของ ethanol ไต้ดิน
ท่อยางเปื่อย ผมไม่แน่ใจครับ ผมคิดว่า ethanol มันไปกัดคราบ ที่ท่อยางได้ แต่วัสดุที่ทำอาจจะเป็นวัสดุที่ recycle? ahhahhaha
ผมแค่มี idea แบบนี้อ่ะคับ คิดว่า เครื่องทุกคน บำรุงอย่างดี นะครับ
ข้อ 1. นั้น....ตามประสพการณ์ส่วนตัวเทาที่เคยมีโอกาศย่องเข้าไปดูโรงงานและห้องแล็ปของน้ำมันยีห้อดังยี่ห้อนึง คิดว่าความมักง่ายขนาดนั้นคงเป็นไปได้น้อย (แต่ยีห้อที่ต้นทุนต่ำลงมาอาจจะเป็นไปได้นะ ;D) เพราะขั้นตอนการทดลองจนถึงขบวนการผลิตนั้นมันแพงเกินกว่าจะทำไว้เพียงแค่"จัดฉาก"อ่ะนะ
ข้อ 2. อันนี้มีส่วนได้เยอะ เพราะสถานีบริการในบ้านเรานั้น สถานีใหม่ก้อมี สถานีเก่าก้อเยอะ ถ้าคิดว่าสถานีเก่านั้นจะลงทุนขุดถังเก็บเก่าขึ้นมาแล้วเอาถังเก็บใหม่กิ๊กใส่ลงไปเพื่อรองรับน้ำมันรุ่นใหม่นั้น.....คงเป็นความฝันชัวร์ๆ แล้วมีใครเคยรู้มั่งว่าถังเก็บที่มันอยู่ใต้ดินนั้นมันมีสภาพอย่างไรแล้วบ้าง
แต่ผมก้อยังยืนยันว่ารถทุกคัน(ที่ใช้เบนซิน)นั้น สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ทุกอย่าง(ยกเว้นน้ำมันดีเซล)ที่มีจำหน่ายในสถานีบริการ ไม่ว่าจะเป็น เบนซิน 95, 91, แกสโซฮอล 95, 91 โดยไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น จะใช้ E20 ก้อได้ แต่ต้องปรับตำแหน่งไฟจุดระเบิดและอัตราส่วนผสมใหม่นิ๊สนึง...... ;D