Author Topic: ทำอย่างไรจึงจะใช้แก๊สโซฮอล์ E85 ได้?  (Read 7734 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ทำอย่างไรจึงจะใช้แก๊สโซฮอล์ E85 ได้?

น้ำมันแพงและน้อยลงทุกวัน แก๊สต่างๆ ถูกนำมาใช้ในรถยนต์มากขึ้น หลายท่านเริ่มสนใจแก๊สโซฮอล์ E85 ซึ่งยังเป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับสังคมไทย ซึ่งวันนี้เราสามารถนำแก๊สนี้มาใช้ในรถได้แล้ว

ผู้เขียน: ผศ. ดร. จำนง สรพิพัฒน์ ชมแล้ว: 33,154 ครั้ง

post ครั้งแรก: Fri 4 July 2008, 4:05 pm ปรับปรุงล่าสุด: Mon 7 July 2008, 2:38 pm

อยู่ในส่วน: เทคโนโลยี, vEnergy



หน้าที่ 1 - รถยนต์ FFV

ผศ. ดร. จำนง สรพิพัฒน์

ประธานสายวิชาพลังงาน บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

-------------------------------------------------------------------------------

เมื่อไม่กี่วันมานี้รัฐบาลได้มีมติอย่างชัดเจนว่าจะส่งเสริมให้มีการใช้เอธานอลสูงขึ้นจากเดิม โดยการเติมเอธานอลลงในน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นจาก 20% เป็น 85% หรือที่เรียกว่าแก๊สโซฮอล E85 คำถามแรกที่ประชาชนอาจสงสัยคือ รถรุ่นไหนชนิดใดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันในประเทศไทยสามารถใช้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล E85ได้ คำตอบคือไม่มีรถรุ่นไหนเลย สาเหตุเพราะ การใช้เอธานอลหรือแอลกอฮอล์ที่ความเข้มข้นระดับนี้นั้น ชิ้นส่วนต่างๆของระบบเชื้อเพลิงของรถยนต์ที่มีการสัมผัสกับเชื้อเพลิงโดยตรง ตั้งแต่ถังเชื้อเพลิงไปจนถึงท่อไอเสียล้วนแล้วแต่ไม่สามารถทนการกัดกร่อนของเอธานอลได้ทั้งสิ้น นอกจากจะมีการผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ด้วยวัสดุพิเศษที่สามารถทนทานต่อการกัดกร่อนของเชื้อเพลิงชนิดนี้ได้ ฉะนั้น เมื่อมีการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล E85 ก็จำเป็นต้องมีการออกแบบและผลิตรถยนต์ชนิดพิเศษที่สามารถใช้กับเชื้อเพลิงชนิดนี้ได้ด้วย รถชนิดนี้เรียกว่ารถFlex Fuel Vehicle หรือเรียกกันสั้นๆว่ารถ FFV

รถยนต์ FFV คือ รถที่สามารถใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล E85 (เอทานอล 85% ผสมกับน้ำมันเบนซิน 15%) หรือ M85 (เมทานอล 85% ผสมกับน้ำมันเบนซิน 15%) และยังสามารถใช้ได้กับน้ำมันเบนซินบริสุทธิ์ได้อีกด้วยจึงเรียกว่า Flexible Fuel Vehicle ปัจจุบันมีรถยนต์ระบบ FFVกว่า 22 รุ่น จำนวนมากกว่า 4 ล้านคันทั่วสหรัฐอเมริกา และกว่า 3 ล้านคันในบราซิล

หลักการทำงานของรถยนต์FFV เป็นดังนี้ รถยนต์จะมีระบบเชื้อเพลิงสองระบบ พูดง่ายๆคือมีถังเชื้อเพลิงสองถัง ถังแรกเป็นถังบรรจุเชื้อเพลิงเอธานอลบริสุทธิ์ ส่วนอีกถังหนึ่งบรรจุน้ำมันเบนซินล้วนๆ ถังเชื้อเพลิงทั้งสองชนิดจะมีท่อส่งเชื้อเพลิงแยกจากกัน เชื้อเพลิงทั้งสองชนิดจะนำมาผสมกันก่อนที่จะส่งเข้าหัวฉีด ซึ่งจะผสมกับอากาศเป็นไอดีก่อนจุดระเบิดเหมือนเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป สัดส่วนของเชื้อเพลิงทั้งสองชนิดที่ผสมกัน จะถูกควบคุมโดยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้ใช้สามารถจะกำหนดให้เป็นสัดส่วนเท่าใดก็ได้ตามความประสงค์ ตั้งแต่เอธานอล 0% นั่นคือใช้น้ำมันเบนซินล้วนๆ ไปจนกระทั่งใช้เอธานอล 85% ซึ่งเป็นอัตราผสมสูงสุดของเอธานอลที่สามารถตั้งค่าได้ การที่รถยนต์FFV สามารถปรับเปลี่ยนอัตราผสมได้ทำให้เครื่องยนต์ของรถยนต์ประเภทนี้มีความคล่องตัวอยู่ เนื่องจากผู้ใช้รถยนต์สามารถจะเลือกใช้เชื้อเพลิงชนิดไหนมากน้อยเท่าใดก็ได้ตามใจชอบขึ้นกับว่าราคาของเชื้อเพลิงชนิดไหน ช่วงไหนหรือถูกแพงกว่ากัน โดยภาพรวมรถยนต์ FFV มีข้อดีดังต่อไปนี้

1 . สามารถลดการใช้น้ำมันปิโตรเลียมในภาพรวมลงได้ โดยการหันมาใช้เอธานอล หรือเมธานอลแทน ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกอีกรูปแบบหนึ่ง
2 . หากต้องการดัดแปลงเครื่องยนต์ธรรมดาให้เป็นเครื่องยนต์ FFV ต้องลงทุนเพิ่มแต่ไม่สูงมากจนเกินไป
3 . มลพิษที่เกิดขึ้นมีค่าต่ำมาก
4 . มีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานโดยรวมต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซินล้วนๆ
5 . มีความยืดหยุ่นในการใช้เชื้อเพลิงสูง คือยังสามารถใช้กับน้ำมันเบนซินได้ โดยติดตั้งอุปกรณ์ ซึงมีราคาไม่แพงจนเกินไป
6 . เชื้อเพลิงน้ำมันแก๊สโซฮอล E85 มีราคาต่ำกว่าน้ำมันเบนซินหลายบาท

แม้ว่าการส่งเสริมเชื้อเพลิงแกสโซฮอล์ E85 และรถยนต์ FFV จะมีข้อดีหลายประการ แต่การส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิง E85 ให้ประสบผลสำเร็จ ยังมีอุปสรรคหลายประการที่ภาครัฐจะต้องคำนึงถึงและแก้ไขเพื่อเอาชนะได้แก่

ประการแรก รัฐบาลต้องมั่นใจว่าหากมีการใช้เชื่อเพลิงเอธานอลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามลำดับในระยะยาว จะต้องแน่ใจว่าประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตเอธานอลจากอ้อยและสำปะหลังได้อย่างเพียงพอ โดยไม่กระทบต่อการแย่งชิงวัตถุดิบเพื่อใช้ผลิตเป็นอาหาร จากประสบการณ์ในอดีตของประเทศบราซิล รัฐบาลบราซิลเคยประสบปัญหาถึงขนาดไม่มีเอธานอลพอจำหน่ายเมื่อราคาน้ำตาลในตลาดโลกสูงมาก ในทางกลับกันราคาเอธานอลกลับเหลือมากมายเกินกว่าผู้ผลิตจะรับซื้อเก็บไว้ได้ เมื่อน้ำมันเบนซินในตลาดโลกมีราคาถูกกว่าราคาเอธานอลเป็นอย่างมาก

ประการทีสอง รัฐบาลจะต้องมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการตั้งสถานีจำหน่ายเอธานอลบริสุทธิ์อย่างเพียงพอสำหรับรถ FFV เพราะหากมีการนำเข้ารถFFV แต่ไม่มีปั้มเติมเอธานอลในระยะยาวคงไม่มีผู้บริโภคคนไหนยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อรถยนต์ชนิดนี้แน่ เพราะต้องจ่ายเงินซื้อรถที่ราคาสูงขึ้นกว่าเดิม แต่กลับไม่มีเอธานอลให้เติมทำให้ต้องไปเติมน้ำมันเบนซินเหมือนเดิมตลอดเวลา ซึ่งเป็นการลงทุนโดยไร้ประโยชน์

ประการสุดท้าย รัฐบาลจะต้องมีการร่วมมือกับบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์FFV เพื่อให้แน่ใจว่ามีช่างเทคนิคบริการที่มีความชำนาญเพียงพอในการให้การดูแลบำรุงรักษา และแก้ไขปัญหารถยนต์FFVได้ เมื่อเครื่องยนต์มีปัญหา

หมายเหตุ

บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้รับการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน บทความนี้ เป็นความเห็นของผู้เขียน ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยว



*หมายเหตุ งานเขียนชิ้นนี้ ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิทางปัญญา โดยลิขสิทธิเป็นของผู้เขียน ที่ให้เกียรตินำเผยแพร่ผ่าน วิชาการ.คอม เรามีความยินดีและอนุญาตให้ทำซ้ำหรือเผยแพร่ต่อเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาเท่านั้น กรุณาให้เกียรติผู้เขียน โดยอ้างชื่อผู้เขียนและ วิชาการ.คอม (www.vcharkarn.com) ทุกครั้งที่ทำการเผยแพร่ต่อ ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อในสื่อที่เอื้อประโยชน์ทางธุรกิจก่อนได้รับอนุญาต ขอขอบคุณที่ร่วมกันช่วยสร้างให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งปัญญา

Source -  http://www.vcharkarn.com/varticle/37588
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
- FFV มันช่างฉลาดจิงๆเลยเชียว

- ต่อไปมันคงบอกเราได้ว่า "ขอ Red Label นะครับ เจ้านาย" "ถ้าให้ Blue Label ผม 1 ลิตร ถังนี้ผมจะยอมวิ่ง 20Km/L" .. เอิ้กๆ   ;D

ป.ล. ผมเคยอ่านจากเวบนึงซึ่งไม่แน่ใจว่าอ่านมาจากเวบอะไร แต่เนื้อหาคือจะมีกฏให้รถใหม่ทุกคันใน ญี่ปุ่น ต้องวิ่งได้ อย่างน้อย 14Km/L (New Supra, NSX, Skyline ก็แหร่มเลย .... อิอิอิ)
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline TzOzOzN

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 20
    • Car Design Project
น่าสนใจตรงสวิตซ์เลือกสัดส่วนของเชื้อเพลิงอ่ะครับ.....

การดัดแปลงรถให้ใช้ อี85 ได้  ต้องดูด้วยว่ามี อี 85 ให้เติม จริงๆหรือเปล่า
ไม่งั้นจะเหมือนเอ็นจีวีที่สนับสนุนให้คนใช้ แต่การให้บริการไม่เพียงพอ

ผมว่า อี 85 ยังน่าจะรุ่งกว่าการติดก๊าซ หรือแก๊ส
 เพราะยังไงก็เป็นเชื้อเพลิงที่รูปแบบใกล้เคียงเบนซิน

.....ผลกระทบทางด้านจิตใจคงน้อยลง......
 ....มีหลายบ้านไม่ได้เอารถไปติดแก๊ส
ก็เพราะ  ไม่อยาก ขัดใจ คนในบ้าน เช่น พ่อ แม่ ภรรยา หรือ แฟน
แต่ถ้าเป็นส่วนผสมในน้ำมัน  คงตัดสินใจกันง่ายขึ้น  เหอ เหอ

ปล.  ในรถบีเอ็มของเพื่อนผม 3 คน  หลังจากไปเติมแก๊สโซฮอล์อยู่นาน
ก็เกิดอาการคล้ายกัน  คือ  ซีลยางหัวฉีด บนเครื่อง เปื่อยยุ่ย  และหนักสุดคือ ไฟไหม้ห้องเครื่องครับพี่

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แอลกอฮอล์มันกัดยางครับ ยางยิ่งห่วย ยิ่งเก่า ยิ่งโดนกัดง่าย ยิ่งออกอาการเยอะ ฉะนั้น เราจึงเห็นพวกคนที่ใช้อะไหล่เชียงกงบ่นกันเยอะกว่าคนใช้รถเดิมๆ ที่อายุรถไม่เก่าโทรมมากนัก

ใช้ท่อยางส่งน้ำมันยี่ห้อ Gates ครับ ยี่ห้อนี้ทนแก๊สโซฮอลล์ได้

ส่วนไฟไหม้นั้นเกิดเหตุหลังจากท่อยางเปื่อยแล้วไม่ได้ดูแลอย่างดีครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline TzOzOzN

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 20
    • Car Design Project
ครับผม  เดี๋ยวครั้งหน้าจะให้เค้าไปเปลี่ยนท่อน้ำมันยี่ห้อนี้อ่ะพี่

อ่อ  ตอนนี้รถผมก็ติดแก๊สไปแล้วครับ
เพราะเติมแก๊สโซฮอล์ไม่ได้อ่ะ มันรวนๆ สะดุด ๆ  แถม 95 ก็หาเติมยาก
จะปรับจูนให้ใช้ 91 ก็เปลืองกว่า  แถมพวงมาลัยก็หนักขึ้น
(......  เหมือนเครื่องมันแรงลดลง จนไม่ค่อยมีแรงไปปั่นสายพานพาวเวอร์)

สุดท้ายเลยต้องใช้แก๊ส เพราะได้ออกเทน 107-108

อิจฉาคนอยู่กลางเมือง สีลม สาทร  มีปั้มที่มีเบนซิน 95 เยอะไปหมด......เฮ้อออ.... ;D

Offline BJ

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
อันดับแรกต้องซื้อFFVs(รถอัจฉริยะใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมเอทานอล0-85%
อันดับสองหาปั๊มเติมE85 ถ้าไม่มีจะเติมแก๊สโซฮอล์95อี10 หรืออี 20ก็ได้หรือจะเป็นเบนซิน95ก็ดี

Offline rawi

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
รถทุกคันทุกรุ่นสามารถใช้ได้ ไม่เพียงแต่ e85 หรือเบนซินเท่านั้น แต่ใช้ได้ตั้งแต่ e0 ถึง e100 ได้เลย เพียงติดตั้ง Flex tek ติดตั้งง่ายใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ไม่ต้องเจาะเครื่อง ไม่ต้องตัดต่อระบบสายไฟของรถ และยังมีการรับประกันเครื่องยนต์ให้ด้วย ขอย้ำว่ามีรับประกันเครื่องยนต์  สนใจติดต่อสอบถามหรือเป็นตัวแทนจำหน่ายได้ที่ บริษัท โอเวอร์ซีส์ ออโต้ 081-689-4444 , 083-988-4130 , 089-788-9134 

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
^
ใครลองแล้วช่วยรายงานผลด้วยครับ

ถ้าดีจริงจะช่วยเชียร์ออกสื่อให้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
รถทุกคันทุกรุ่นสามารถใช้ได้ ไม่เพียงแต่ e85 หรือเบนซินเท่านั้น แต่ใช้ได้ตั้งแต่ e0 ถึง e100 ได้เลย เพียงติดตั้ง Flex tek ติดตั้งง่ายใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ไม่ต้องเจาะเครื่อง ไม่ต้องตัดต่อระบบสายไฟของรถ และยังมีการรับประกันเครื่องยนต์ให้ด้วย ขอย้ำว่ามีรับประกันเครื่องยนต์  สนใจติดต่อสอบถามหรือเป็นตัวแทนจำหน่ายได้ที่ บริษัท โอเวอร์ซีส์ ออโต้ 081-689-4444 , 083-988-4130 , 089-788-9134 

- มีเวบไซท์ ให้เข้าไปอ่าน ดูข้อมูลอะไรบ้างไม๊อะครับ


- พี่เปิ้ลครับ พอจะทราบไม๊ครับว่า ทำไม ออก E85 มาราคายัง 20บาท นิดๆเลยอะครับ ทั้งๆที่
- ที่ราคา มันเท่านี้ นี่มัน ปกติหรือเปล่าครับ
- มันมีอะไรปกปิด ปิดบัง ทางการตลาดหรือเปล่าครับ หรือว่า ทางเทคนิคการกลั่นของโรงกลั่นในประเทศไทยมันไม่เอื้ออำนวยครับ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามได้ถูกใจผมมาก

น้ำมันดิบในตลาด Texas และสิงคโปร์ ต่างร่วงกันกระฉูด แต่ตลาดไทยมันกลับไม่ลง นี้คือเรื่องแปลกแบบโครตๆ

ทีเขาขึ้นจะขึ้นตามเขา พอเขาลงเสือกไม่ยอมลงตาม สันดานจริงๆ เอาเปรียบ เห็นแก่ได้ หน้าด้าน (มีไรอีกวะ ช่วยกันด่าหน่อย)



ส่วน E85 น้้นสามารถทำราคาได้ถูกกว่านี้อีกเยอะครับ เพราะมีน้ำมันแค่ 15% ที่เหลืออีก 85% เป็นแอลกอฮอล์ (ตรงนี้ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยแก้ให้ด้วยนะครับ)
- แอลกอฮอล์ที่ได้มาก็เป็นของในประเทศ กลั่นจากพีช อันเดียวกับที่ใช้ทำสุรานั่นแหละครับ ฉะนั้น มันจะต่ำหรือสูงก็ขึ้นอยู่กับภาษีที่ทางรัฐเขาคิดครับ 

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
- น้ำมันในตลาดลง 5 ดอลล่าร์ ต่อ บาเรล ประเทศไทย ลงตั้ง 50 สตางค์ ต่อ ลิตรแหนะ
- 1 บาร์เรล ก็เท่ากับราวๆ 115 ลิตร ... แต่เอ้อออออ มันลดได้แค่ 50 สตางค์เองเหรอ สงสัยค่าขนส่ง มันแพงมั้งครับ

.... ;D
It's not how you modified your car, It's how you race your car.