Author Topic: มีวิธีไหนบ้างรึป่าวครับ ที่จะรู้ว่ารถเราสมบูรณ์รึป่าว  (Read 3068 times)

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
มีวิธีไหนบ้างรึป่าวครับ ที่จะรู้ว่ารถเราสมบูรณ์รึป่าว


รถผม พอดีไปเปลีย่นท่อนล่างจาก mivec1600 เป็น mivec1800 แล้วใส่ rom แต่งสำเร็จรูป จูนแค่้ำมัน+อากาศ ไม่ได้มีจูนไฟ

มันจะมีทางไหนที่จะเช็คได้บ้างรึป่าวครับ ว่าตอนนี้รถเราส่วนผสมหลายๆอย่างมันเข้ากันดีรึป่าวครับ หรือจะเช้คว่าน้ำมันน้อยไป อากาศน้อยไป   เพราะผมไปทำมา แต่ยังไม่รู้ว่ามันสมบูรณ์รึป่าว ขับมันก็ปกติครับ กลัวลงสนามลากบ่อยๆ เครื่องจะพังอีกรอบ


ขอบคุณครับ  :JFBQ00159070207B:
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
สมัยหนุ่มๆ ที่ผมเล่นกล่องโมฯ ที่ปรับทุกอย่างได้เองโดยอิสระ ตอนจูนต้องเสียบเซนเซอร์ไว้ที่ปลายท่อไอเสีย เพราะดูว่าที่มันเผาไหม้ออกมานั้น มันสมบูรณ์ดีหรือเปล่า หนาหรือบางไปไหม ส่วนใหญ่พบว่าค่ามาตรฐานจะจูนไว้หนา (กันเหนียว)

รอมแต่งแบบสำเร็จรูปก็ง่ายดี แต่มันก็ได้แค่ในระดับหนึ่ง มันไม่ได้ไปไกลถึงขั้นกล่องโมฯ เอาเป็นว่า ใส่แล้ววิ่งดีขึ้นก็จบ

ที่คุณบอกว่าจูนน้ำมัน จูนอากาศ คือจูนอย่างไรหรือครับ
- ขยายหัวฉีด เปลี่ยนไปใช้ไส้กรองเปลือย แค่นั้นหรือเปล่า หรือผมเข้าใจอะไรผิด
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline vuttirat

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
ถ้าต้องการเช็คว่าส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศว่าเหมาะสมหรือไม่ก็คงต้องติด AF Meter (Air Fuel Meter) ครับมิเตอร์ตัวนี้จะอิงค่าที่เหมาะสมคือ อากาศ 14 ส่วน ต่อ น้ำมัน 1 ส่วน หากอากาศน้อยกว่านี้ก็วัดได้ค่าหนา (Rich) วัดอากาศได้มากกว่านี้ก็ได้ค่าบาง (Lean) ถ้าพอดีมิเตอร์จะแสดงค่า (Stoich) หรืออีกวิธีนึงก็วัดค่าแลมด้าที่ท่อไอเสีย โดยLambda ก็เป็นการแสดงค่า Air Fuel Ratio อีกรูปแบบหนึ่งครับ โดยค่า Lambda จะหาได้จากสูตร
Lambda = AFR / Stoich(14.7) ซึ่งถ้า ค่า AFR = 14.7 ก็จะได้ค่า Lambda =1 โดยที่

ค่า Lambda นี้หมายถึงการสันดาปสมบูรณ์ที่สุด

แต่ถ้า Lambda น้อยกว่า 1 ก็จะเป็นหนา Rich และถ้า Lambda มากกว่า 1 ก็จะเป็นบาง Lean

แต่รถเปลี่ยนรอมมาส่วนมากแล้วจะติดหนานิดนึงครับ มากน้อยขึ้นอยู่กับจูนเนอร์แต่ละคน ครับ