Author Topic: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์หน่อยครับ  (Read 5128 times)

Offline Art

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 128
  • I'm a llama!
พอดีเคยอ่านเจอในเว็บบอร์ดอื่น เรื่องที่เอาเครื่องยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่ยังไม่มี ECU อาจจะเป็นเครื่อง คาร์บู หรือหัวฉีด K-Jet มาใส่ ECU เข้าไป แล้วแปลงเป็นระบบหัวฉีดสมัยใหม่อะครับ อยากทราบว่าต้องทำอะไรบ้าง ถึงจะทำงานได้สมบูรณ์ พวก Sensor ต่าง ๆ  จะติดเข้าไปยังไงอะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
สุดยอดสารพันเทคนิคนี้ ต้องยกให้คุณ Mokan เลยครับ

ผมขอผ่าน ฮ่าๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
หัวฉีดอิเลคทรอนิค (EFI) นั้นสามารถทำใส่ได้กับเครื่องทุกเครื่องละครับ เพราะมันไม่ได้ทำหน้าที่ต่างไปจากคาร์บูเรเตอร์เลยแม้แต่น้อย มันแค่ถูกคิดขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่แทนคาร์บูเรเตอร์เท่านั้นเอง หน้าที่ทุกอย่างนั้นเหมือนคาร์บูเรเตอร์ทั้งหมด แค่ควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคแค่นั้นเอง

ในเครื่องยนต์เก่านั้นสามารถใส่ระบบหัวฉีดเข้าไปได้ โดยติดเซนเซอร์เข้าไปเพื่อให้เครื่องยนต์กับ ECU นั้น"คุย"กันได้ หลักๆก้อมีอยู่แค่ TPS(Throatle Position Sensor), Temperature sensor, Oxygen sensor(บางระบบก้อไม่ใช้), MAP(Manifold Absolute Pressure) sensor หรือ Air Flow sensore และ Crank position sensor สำหรับบอกตำแหน่งองศาข้อเหวี่ยง อาจจะมีมากหรือน้อยกว่านี้ แล้วแต่ระบบและยี่ห้อ เซนเซอร์ทั้งหลายสามารถติดตั้งกับเครื่องยนต์ได้ไม่ยากเย็นนัก อย่างเซนเซอร์ความร้อนนั้นเครื่องทุกเครื่องมีที่ติดตั้งอยู่แล้วสำหรับเกจ์หรือไฟเตือน

ชุดหัวฉีดชนิดที่เป็น Stand alone หรือโปรแกรมด้วยผู้ใช้เองได้นั้น มักจะมีเซนเซอร์แถมมาให้หนึ่งเข่งพร้อมคู่มือในการติดตั้งหนึ่งปึก บางยี่ห้ออาจจะไม่มีเซนเซอร์ให้แต่จะบอกว่าจะให้หาเซนเซอร์อะไรมาใช้

ปัญหาเรื่องอิเลคทรอนิคนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่คือการทำท่อไอดีให้ติดหัวฉีดเข้าไปได้ เพราะเครื่องเก่าๆมักจะมีท่อไอดีแบบคาร์บูเดี่ยว ซึ่งมักจะไม่มีที่ให้เจาะแล้วเชื่อมฐานหัวฉีดได้ ยกเว้นว่าหาท่อไอดีสำหรับใส่คาร์บูคู่แบบ Weber ได้ แต่ก้อยังมีต้องทำที่ติดตั้งลื้นปีกผีเสื้อ จะทำเป็น 4 ลิ้น หรือ ลิ้นเดี่ยว (ซึ่งหาง่ายกว่า) ก้อแล้วแต่ ถ้าฟลุ๊คๆอาจจะใช้วิธีตัดต่อเอาหน้าแปลนท่อไอดีของเครื่องเก่ามาต่อกับท่อไอดีเครื่องใหม่ได้ แต่ต้องระวังเรื่องมุมการฉีดของหัวฉีด ดีที่สุดคือเล็งให้หัวฉีดฉีดไปหลังวาล์วไอดีได้จะดี บางคนอาจจะบอก "เห็นเครื่อง F1 มันติดหัวฉีดเหนือปากแตรได้นี่นา" ก้อถ้าเครื่องพี่วิ่ง 17,000-20,000 รอบได้ก้อเอาดิ

ส่วนถ้าชอบแบบ"ไทยประดิษฐ์" เอากล่องเชียงกงพร้อมสายไฟอีกยวงมาใส่เครื่องที่ไม่มีหัวฉีดมาก่อนนั้น ต้องดูว่าเครื่องทั้งสองเครื่องใกล้เคียงกันขนาดไหน โดยทั่วไปแล้วมักจะทำได้ไม่ยากเย็น (ที่ยากเย็นคือโฟล์คเต่า เพราะ Firing order กับ รอบการทำงานเครื่องจะต่ำกว่าชาวบ้านเขา แต่ก้อไม่ใช่ทำไม่ได้อ่ะนะ)

ปัญหาในเรื่องทำให้มันทำงานน่ะไม่ยาก ที่มันยากคือปัญหาชิ้นส่วนที่ว่า ในอเมริกาหรืออังกฤษหรือออสเตรเลีย จะมีหัวฉีดที่หน้าตาเหมือนคาร์บู Weber ใช้ร่วมกับท่อไอดีของ Weber ได้ อย่างนั้นจะง่ายขึ้นแต่แพงพอสมควร  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Art

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 128
  • I'm a llama!
ขอบคุณมากครับพี่ Mokan  ;D ท่าทางถ้าอยากจะทำจริง ๆ อาจจะไม่คุ้มนะครับเนี่ย หาเครื่องใหม่เลยอาจจะประหยัดกว่า

Offline lc123

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
  • I'm a llama!

ตอนนี้ผมใช้sunny ex saloon (ปี96) อยู่คับ
แต่รู้สึกว่ารถมีปันหา วิ่งไม่ค่อยออก อยากวางเครื่องใหม่ ช่วยแนะนำเครื่องดีๆหน่อยนะคับ
วางเครื่องอะไรได้บ้าง และราคาประมาณเท่าไร(ค่าใช้จ่ายรวม) เอาแบบไม่ต้องแปลงห้องเครื่องนะคับ
ขอบคุนมากคับ

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline lc123

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
  • I'm a llama!
ขอบคุนมากคับ
แต่เคยถามช่างมาเหมือนกัน ช่างบออกว่ามันต้องแปลงห้องเครื่องอ่าคับ
แล้วนอกจากSR20DE แล้วยังวางเครื่องอะไรได้อีกหรือเปล่าคับ

Offline S2

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 114
  • How fast can you burn?
    • under construction
แย้งนิดนึง หัวฉีดที่ยิงลงมาตรงๆจากปากแตรนั้นมันไม่น่าเกี่ยวกับว่าต้องวิ่งรอบสูงนะครับ แต่มันช่วยให้น้ำมันมีเวลาลดความร้อนให้อากาศ และการที่ฉีดไปในทิศทางเดียวกับการเคลื่อนที่ของอากาศก็ทำให้ loss ลดลง ซึ่งน่าจะให้แรงม้ามากกว่าโดยไม่เกี่ยวกับว่าเป็นรอบต่ำหรือรอบสูงครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
แย้งนิดนึง หัวฉีดที่ยิงลงมาตรงๆจากปากแตรนั้นมันไม่น่าเกี่ยวกับว่าต้องวิ่งรอบสูงนะครับ แต่มันช่วยให้น้ำมันมีเวลาลดความร้อนให้อากาศ และการที่ฉีดไปในทิศทางเดียวกับการเคลื่อนที่ของอากาศก็ทำให้ loss ลดลง ซึ่งน่าจะให้แรงม้ามากกว่าโดยไม่เกี่ยวกับว่าเป็นรอบต่ำหรือรอบสูงครับ

IF YOU SAID SO!!!!   ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
I saw fuel injection on top of carb once.  On my friend old Ford 150.  He install on top of carb.  Look funny.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.