Author Topic: ถามเรื่อง ทางวิ่งของความร้อนครับ  (Read 13913 times)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
สวัสดีครับพี่ ๆ ทุกคน :)
  ผมข้องใจเรื่องความร้อนในห้องเครื่องครับ ความร้อนจะระบายโดยการวิ่งผ่านไปทางใต้ท้องรถหรือครับ ลมร้อนเนี่ยจะเคลื่อนตัวไปยังที่มันลมเย็นกว่าหรือครับ (เหมือนกับความดันสูงไปสู่ความดันต่ำหรือเปล่า)
  แล้วไม่ทราบว่าถ้าเปรียบเทียบระหว่างเราทำสกู๊ปดักลมเข้าเครื่องทางด้านบน(เหมือนพวก subaru) ให้ลมเย็นเข้ามากขึ้น จะมีผลดีหรือเปล่าครับ (กลัวว่าลมมันจะวนในห้องเครื่องมากเกินไป) กับ เราทำเจาะช่องระบายความร้อนบนฝากระโปรงออกจากเครื่อง อันไหนจะดีกว่ากันครับ แล้วมีผลต่อรถหรือเปล่าครับ(เช่นพวกเซ็นเซอร์ต่างๆที่วัดอุณหภูมิ)

ปล. พูดถึงรถทั่วๆไปครับ ที่ไม่ได้โมดิฟายมาก

ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ครับ

พี่เปิ้ลครับ ผมอยากใส่รูปเหมือนกันกับพวกพี่บ้าง ไม่ทราบว่าต้องเข้าไปแก้ที่ไหนครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมแสดงทรรศนะนิดหน่อยพอให้เป็นแนวทาง แต่เดี๋ยวจะมีเซียนเข้ามาช่วยเสริมอีก  ;D

ปกติธรรมชาติของความร้อน มันจะลอยตัวสูงขึ้นครับ ตัวอย่างง่ายๆ คือบอลลูนอากาศร้อนนั่นเอง และอีกตัวอย่างก็คือพวกเล่นเครื่องร่อนที่มักบินวนเวียนอยู่เชิงลาดเนินเขา เพราะลมร้อนเมื่อปะทะทางลาด มันจะดัดตัวเองให้ลอยสูงขึ้น นักเล่นเครือ่งร่อน (ไม่ใช้เครื่องยนต์) ก็จะร่อนหากระแสลมเหล่านี้แหละที่จะเป็นพลังงานยกเครื่องร่อนเขาให้ไต่ระดับสูงมากยิ่งขึ้น

ในรถยนต์ก็เช่นเดียวกัน หากจอดติดเครื่องไว้เฉยๆ แป๊บเดียวฝากระโปรงร้อนแล้ว แต่ด้านล่างยังไม่เท่าไหร่

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง รถยนต์มันเคลื่อนที่ครับ ฉะนั้น ลมร้อนมันก็จะถูกดันทิ้งไปด้วยลมอันสดใหม่ที่รถยนต์เราพุ่งเข้าไปหา

รถยนต์ทั่วไปจะระบายลมทิ้งที่ใต้ท้องรถครับ (ก็เพราะเขาทำฝากระโปรงปิดซะมิดเลยไง) พัดลมดูดความร้อนออกจากหม้อน้ำ แม้จะดูว่าดูดเข้าไปปะทะตัวเครื่อง แต่ลมมันก็จะวิ่งหาทางออกของมันเองแหละ (ถ้ามีทางออกที่สะดวกล่ะ) ใช่แล้ว มันวิ่งออกใต้ท้องรถครับ

พวกสคู๊บอยู่บน ก็เพราะเขามีอินเตอร์คูลอยู่บนครับ เช่นพวกอิมฯ และ4AG-E ล่าสุดก็มี Toyota Vigo ลมเข้ามาแล้วมันก็จะมีช่องออกครับ เขาดีไซน์ไว้หมดแล้ว ไม่งั้นมันก็จะอั้น แถมความร้อนก็ไม่ระบาย ความเย็นก็ยังไม่เกิดอีก ยังไม่พอ เขายังมีถาดกันน้ำฝนมาให้เสร็จสรรพอีกด้วย แจ๋วไหมเล่า ลมเข้าสคู๊บมันไม่วนจนเกินไปหรอกครับ ก็รถพวกนี้ผ่านการทดสอบต่างๆ ก่อนทำการขายจริงเรียบร้อยแล้ว

ไฮไลท์มันอยู่ที่ตรงนี้ ตรงที่คุณถามว่า จะเจาะฝากระโปรงระบายความร้อน แต่ไม่รู้ว่าเจาะเพื่อเอาลมออก หรือเจาะเพื่อเอาลมเข้า แบบไหนจะดีกว่ากัน

ถ้าเป็นรถทั่วไป ไม่ได้โมฯมาก
- คำตอบคือเฉยๆ ครับ เจาะไปก็ได้เท่ เจาะไม่ดีก็ได้น้ำเข้า ฝุ่น ฝนเข้า จะโดนเซนเซอร์ไหมก็ต้องถามว่ามันใกล้รูที่เจาะมากน้อยเพียงใด
- การระบายความร้อนผมว่าเฉยๆ อีกน่ะแหละ ไม่สามารถฟันธงได้ว่าเจาะแล้วจะวิ่งดีกว่าเดิม ถึงแม้จะทำให้เครื่องเย็นได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเครื่องจะวิ่งดีขึ้นนะครับ

ถ้าเป็นรถแข่ง วิ่งหนัก อัดยาว แช่นาน
- อันนี้จะขึ้นอยู่กับว่าเขาวางหม้อน้ำแบบไหน อินเตอร์คูลตำแหน่งใด ตรงนี้สำคัญสุด และจะเป็นจุดชี้ว่า จะเอาลมร้อนทิ้งออกไปตรงไหน อย่างไร
- ที่เห็นตัวแข่งของนอกเขาเจาะฝาเอาลมออก ก็เพราะว่าเขาวางหม้อน้ำเอียงครับ เอียงแบบ 45 องศาเลยก็ยังมี รถเขาวางได้ รถเขา Space Frame แต่รถบ้านๆ อย่างเราวางตามเขาไม่ได้ มันติดคานหน้า หรือดิ้นรนทำตามก็ได้เอียงแค่นิดๆ หน่อยๆ แบบพอเป็นพิธี พอคุยได้ว่า "เฮ้ย รถข้าหม้อน้ำเอียงด้วยนะ" แล้วก็เจาะฝาระบายแบบรูเล็กกระติ๊ดดดดนึง (คงเคยเห็นกันมาบ้าง)
- ฮ่าๆ ระบายดีไหมก็ต้องถามว่าอัดนาน ลากยาว แช่หรือไม่ ถ้าใช่ก็อาจส่งผลด้านกำลังใจให้แก่ผู้ขับบ้าง แต่ถ้าวิ่งแบบขำๆ ลมมันก็ออกแบบขำๆ น่ะครับ

เชื่อไหมครับว่าโทษของการเจาะฝาระบายลมออกนั้นก็มี ฝาพวกนี้ส่วนใหญ่ทำจากไฟเบอร์ คาร์บอนไฟเบอร์บ้าง (แต่ผมเฉยๆ กับงานคาร์บอนไฟเบอร์ของไทยนะ หากทำแล้วไม่มีตู้อบแบบ Autoclave) ฝาพวกนี้มันบางเบาครับ ถ้าทำเป็นฝาทึบแบบปกติปิดสนิทก็จะเด่นเรื่องการลดน้ำหนัก อันนี้ผมเห็นด้วย แต่มีหลายคันดันเจาะรูระบายด้วย ลมมันก็ออกครับ (ก็มีลมจากหน้ารถช่วยดันนี่หว่า) แต่ผลข้างเคียงก็คือลมมันออกเยอะจนฝาสั่น วิ่งไปฝากระโปรงตัวเองก็กระพือๆ ๆ ๆ แช่ได้ไม่นานก็เสียว ต้องยกคันเร่ง เพราะกลัวฝามันจะเปิดที่ความเร็ว 200 อิอิ
- ก็เลยต้องมี Pin Hood มาใส่ให้เสียเงินเพิ่มเข้าไปอีก แต่ใส่แล้วใช่ว่าจะไม่กระพือนะ วิ่งเร็ว แช่นาน มันก็กระพือๆ เหมือนเดิมแหละ เสียวจะตาย ไอ้ Pin Hood มันก็ทำได้แค่ช่วยทำให้ใจเราอุ่นขึ้นนิดหน่อย แบบทำนองว่า "เฮ้ย กูมีตัวล็อคเสริมมาอีกสองข้างแล้วนะ มันคงไม่เปิดขึ้นมาตอนเข็มไมล์อยู่ที่ 200 หรอกน่า"



ด้วยเหตุนี้เอง รถดริฟท์ของผมจึงเอาลมร้อนทิ้งลงด้านล่างครับ รถผมวางหม้อน้ำเอียงชนิดที่ว่าเกือบจะวางนอนขนานพื้นเลยด้วยซ้ำไป ห้องเครือ่งผมโล่งมากครับเลยทำได้ ได้ผลครับ เข็มความร้อนแทบไม่ขึ้นเลย กลายเป็นว่าต้องอุ่นเครื่องนานมาก เครื่องร้อนแล้วเย็นลงเร็วดี (เพราะผมมีหัวฉีดน้ำฝังไว้ 6 หัวด้วย)
- การระบายความร้อนมันสำคัญที่ชุดพัดลมด้วยครับ เริ่มตั้งแต่ใบพัด องศาใบพัด และที่ปราบเซียนก็คือชุดโกร่งพัดลม ผมจะใส่ใจกับไอ้โกร่งนี้อย่างมาก เพราะหากทำดีๆ แล้วมันจะดึดดูดลมร้อนจากหม้อน้ำออกได้เร็วและแรงมากๆ เลย
- โกร่งพัดลมที่ดีต้องปิดสนิทรอบด้านของรังผึ้ง มีพัดลมขนาดเหมาะสมอยู่กลาง และพัดลมต้องห่างรังผึ้งพอสมควร


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
งั้นผมขอถามต่อนะครับเรื่องสคูปดักลม สงสัยเหมือนกันเพราะเคยมีเซียนท่านหนึ่ง ผมไม่ขอเอ๋ยนามละกัน บอกไว้ว่าการติดสคูปที่ฝากระโปรงนั้น ให้เอาด้านที่รับลมหันเข้าฝั่งกระจก เพราะเวลาเราขับรถ ลมจะมีช่วงม้วนระหว่างกะจกกับฝากระโปรง จึงให้หันด้านรับลมเข้า แล้วบอกว่าการที่ติดสคูปรับลมหันไปด้านหน้า จะได้อากาศไม่มาก
ผมก็ยังงงอยู่จนทุกวันนี้ เพราะด้วยความรู้และหลักการของท่าน ก็น่าเชื่อถือได้ แต่ไปดูรถที่มันติดมาจากโรงงาน มันก็หันไปหน้าหมด จะมีก็ไม่กี่รุ่นที่หันกลับเข้าฝั่งกระจก ซึ่งก็จำไม่ได้แล้วว่ารุ่นไหน ตกลงอันไหนมันผิดหรือมันถูก หรือมันแตกต่างกันยังไง ข้อดีข้อเสียมันต่างกันตรงไหน ผมสงสัยมาหลายปีแล้วครับ ฝากด้วยอีกคำถามเลยละกัน


ปล. ผมว่าเราชาวดริฟมาสร้างกระแสติดสคูปหันข้างละกัน เพราะรถเรามันวิ่งเหวี่ยงข้างอยู่ตลอดเวลา ไม่แน่อีกสักปีสองปีคงฮิต  ขำขำครับ ;D ;D
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เวลาที่เราต้องการใช้อากาศหรือ"ลม"เพื่อระบายความร้อนนั้น เราต้องเข้าใจซะก่อนว่า การที่จะทำให้"อากาศ"กลายเป็น"ลม"ได้นั้น มันต้องเกิดความแตกต่างของความดันอากาศเสียก่อน เพราะอากาศจะเคลื่อนตัวจากความดันสูงไปหาความดันต่ำเสมอ (High pressure to Low pressure) ทางเข้าต้องเป็นตำแหน่งที่มี High pressure ทางออกต้องเป็นตำแหน่งที่มี Low pressure เพราะฉะนั้นอยากให้ลมเข้า ต้องหาทางให้มันออกด้วย ก้อคือต้องหาที่ที่มี Low pressure ให้มันออก

ใต้ท้องรถนั้นเป็นตำแหน่งที่มีความดันค่อนข้างต่ำเมื่อคิดตามอัตราส่วนของรถ นี่พูดถึงรถบ้าน รถแข่งที่มีลักษณะใต้ท้องค่อนข้างเตี้ยใกล้พื้นนะ ถ้ายกสูงจนควายเดินผ่านได้นั้นคงไม่อ่ะนะ ยิ่งเราทำให้ด้านหน้าของรถเตี้ยหรือใส่ Air dam เข้าไป ความดันใต้ท้องรกจะยิ่งต่ำลง อยากให้ลมระบายออกมันก้อจะอยู่ตรงนี้ล่ะ

โอเค คร่าวๆเกี่ยวกับใต้ท้องรถ เข้าใจได้ง่าย ทีนี้มาพูดกันถึงบนฝากระโปรงกันมั่ง เอาลมเข้า เอาลมออกตรงไหนดี ทำรถแข่งบางครั้งเจอปัญหาเอาลมออกใต้ท้องไม่ได้เหมือนกัน เช่นดันไปทำ Flat bottom หรือ Ground effect เข้าเลยมีแผงปิดใต้ท้อง ลมออกไม่ได้ เลยต้องเอาลมออกทางอื่น บางทีฝากระโปรงไม่มีที่ให้ออก อาจจะไปออกหลังล้อหน้าแทนซึ่งตรงนั้นต้องทำ Bodywork ที่มีลักษณะจำเพาะเพื่อดึงลมออกไป

แต่ถ้าเป็นรถแบบที่เราๆท่านๆเล่นกัน บนฝากระโปรงนั้นจะทำให้ลมออกก้อได้ ดูตัวอย่างจาก Evo ได้ แต่โปรดสังเกตว่าตำแหน่งที่เจาะนั้นจะอยู่ค่อนข้างไปทางด้านหน้า เพราะตรงนั้นเป็นตำแหน่ง Low pressure เนื่องจากลมวิ่งมาชนกระจังหน้าแล้วเด้งลอยข้ามช่วงนั้นไปพอดี แต่ก้อไม่ใช่แค่เจาะเป็นช่องแล้วจะเวิร์ค ต้องยกขอบด้านหน้าและด้านข้างของช่องขึ้นด้วย ไม่ต้องสูงมาก ซักนิ้วนึงก้อเหลือเฟือ แต่ถ้าต้องการให้ลมเข้าไปเลี้ยงเครื่อง ตำแหน่งที่ลมอยากเข้านั้นอยู่ที่ฐานกระจกหน้า แต่ไม่ใช่แค่ยกฝากระโปรงขึ้นมา หรือเผยอฝา หรือทำโป่งฝากระโปรง เพราะนั่นทำให้ลมเข้าแต่ลมจะเข้าไปเต็มทั้งห้องเครื่อง ทำให้ในห้องเครื่องกลายเป็น High pressure ทีนี้ลมแม่งเลยไม่อยากเข้ามาถึงแม้ว่าหน้ากระจังจะใหญ่ที่ประตูโรงนาก้อตาม พวกชอบเผยอฝามักจะชอบทำหน้าเลิ่กลั่ก "ทำไมเผยอแล้วเครื่องร้อนวะ" จะให้ลักษณะ scoop ที่ว่านี้เวิร์คในการส่งอากาศเลี้ยงเครื่องยนต์ต้องมีแผ่นกั้นหรือเป็นกล่องปิด ไม่ให้ลมรั่วไปที่อื่น

ถ้าถามว่าแล้วทำไม Scoop ของ F1, Pro stock หรือ Impreza ถึงหันหน้า สังเกตดูนะครับว่า ช่องเข้าของเขาจะเล็ก แล้วบานออก ของ Im นั้นไปบานอยู่ใต้ฝากระโปรง การที่มันบานออกนั้นเพื่อให้เกิด Low pressure ทำให้เกิดการไหลของอากาศ จงจำไว้ อยากให้ลมเข้า ทำรูเข้าเล็กแล้วบานข้างใน ไม่ใช่รูเข้าใหญ่แล้วบีบเข้า อย่างที่เคยบอก รถบางคันสปอยเล่อร์หน้ามีช่องหน้าเบ่อเร่อแล้ว taper เข้า ดูแล้วเหมือนลมจะเข้า แต่ปล่าวหรอกนะ Over heat ชิบหายวายป่วง เพราะช่องที่ Taper เข้าจะทำให้เกิด High Pressure อากาศไม่อยากเข้าไปอ่ะนะ มันเด้งออก ไม่เชื่อทดลองง่ายๆ หากรวยกระดาษมาอันนึง เอาปากแนบทางด้านใหญ่แล้วเป่าออกทางที่เล็ก จะรู้สึกได้ว่ามันยากกว่าเป่าจากด้านเล็กไปด้านที่ใหญ่ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ อาถรรพ์มีจริง ;D  
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
รอคำตอมไม่ผิดหวังเลยครับ  อย่างนี้พอจะเข้าใจมากขึ้นเยอะเยอะเลย ขอบคุณมากๆเลยครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ขอบคุณมากครับกระจ่างเลยครับ
จากคำพูดของพี่เปิ้ล "รถดริฟท์ของผมจึงเอาลมร้อนทิ้งลงด้านล่างครับ รถผมวางหม้อน้ำเอียงชนิดที่ว่าเกือบจะวางนอนขนานพื้นเลยด้วยซ้ำไป ห้องเครือ่งผมโล่งมากครับเลยทำได้ ได้ผลครับ เข็มความร้อนแทบไม่ขึ้นเลย กลายเป็นว่าต้องอุ่นเครื่องนานมาก เครื่องร้อนแล้วเย็นลงเร็วดี (เพราะผมมีหัวฉีดน้ำฝังไว้ 6 หัวด้วย)"  
  พี่ติดหัวฉีดน้ำไว้ตรงหม้อน้ำหรืออินเตอร์ ครับ (ผมอยากติดบ้างครับ อยากให้ความร้อนมันลดบ้าง)
  สมมติว่าถ้าติดตรงหม้อน้ำ เวลาหม้อน้ำร้อน(ถ้าทำจากเหล็ก)แล้วฉีดเข้าไปไม่ทราบว่า หม้อน้ำไม่เป็นรูตามดหรือครับ ผมไม่ทราบว่าถ้าเป็นอะลูมิเนียม มันจะเกิดผลอะไรถ้าเราฉีดน้ำตอนร้อน

   อีกคำถามนะครับ อยากทราบว่าเราติดพวกตัว"คูเลอร์" ต่างๆ เช่น ตรงตัวเครื่อง เกียร์ออโต้ เฟืองท้าย ให้กับรถที่ไม่ได้ยุ่งกะเครื่องอะไรเลย แต่เปลี่ยนพวก สายหัวเทียน หม้อกรอง หัวเทียน ท่อไอเสียทั้งเส้นไล่ตั้งแต่ Header ถึงหม้อพัก และตัวค้ำตัวเครื่อง เป็นต้น ไม่ทราบว่าจะส่งผลดีต่อรถมากไหมครับ (ปกติวิ่งอยู่ 120-130 ถ้านึกสนุกมีทางตรงที่คุ้นเคย ก็จะกดเลยครับ)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฝัง 4 หัววางทำมุม 4 จุด บริเวณกลางรังผึ้ง และอีก 2 จุดที่อินเตอร์คูลครับ

ถ้าเป็นรถปกติไม่ควรวางเอียงจนเกือบนอนแบบผม เพราะมันไม่รับลม ที่ผมทำเช่นนี้ก็เพราะอนาคตมันจะมีสคูปดักลมครับ

รถบ้าน แต่งแค่ระบบระบายความร้อนพวกคูลเลอร์ต่างๆ ก็ให้ผลทางกำลังใจแก่ผู้ขับได้ครับ  ;D แรงขึ้นไหม มันก็ไม่หรอก ดีขึ้นไหม มันก็ไม่อีกแหละ (เพราะหากใช้น้ำมันถูกประเภท เปลี่ยนถ่ายตามอายุ มันก็เหลือๆ แล้ว)

ไส้กรอง หัวเทียน สายหัวเทียน ฯลฯ มันจะเห็นผลชัดก็ต้องเป็นรถโมฯครับ ถ้าเป็นรถบ้าน เครื่องเดิมๆ ก็ให้ผลทางกำลังใจอีกแหละ  :)

ที่พอจะเห็นผล (ตอนลาก แช่ กดสุด) ก็คือเฮดเดอร์ทั้งชุดครับ อันนี้พออนุโลมให้ทำได้ ทนหนวกหูเอาหน่อย แต่โดยมากจะวิ่งดีขึ้น

ส่วนค้ำตัวเครือ่งนี้อย่าไปยุ่งกับมันเลยครับ มันไม่ได้สะบัดกันหนักหน่วงจนต้องติดเจ้าตัวนี้เข้าไปหรอก ให้ยางแท่นเครื่องทำหน้าที่ของมันไปดีกว่าครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Oil cooler สำหรับ เกียร์ หรือ เฟืองท้าย ในรถแข่งนั้น เหตุผลหลักๆเลยคือ "เพื่อความทน" โดยเฉพาะของน้ำมัน เพราะน้ำมันหล่อลื่นของเกียร์และเฟืองท้ายนั้น มันต้องรับความร้อนจากการเสียดสีของเกียร์ ลูกปืน แบริ่ง ทีหมุนอยู่ในเสื้อเกียร์หรือเสื้อเฟืองท้ายอยู่ตลอดเวลา น้ำมันหล่อลื่นนั้นต้องอมความร้อนเอาไว้แถมยังต้องทำหน้าที่หล่อลื่นอีก ในสภาวะที่ใช้ในการแข่งขันนั้น โอกาสที่น้ำมันจะ breakdown นั้นมีมาก ก้อเลยต้องปั๊มป์ออกมาผ่าน oil cooler ให้มันได้ "เย็นสดชื่น" ลงบ้าง ก่อนที่จะเข้าไปตะบี้ตะบันทำงานต่อ เพราะถ้าน้ำมันพวกนี้ breakdown แล้วไม่เวิร์ค เกียร์ลูกละหลายแสนกับเฟืองท้ายหลายหมื่นจะกลายเป็นเศษเหล็กในบัดดล เชิดแล้วโอด ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ขอบคุณพี่เปิ้ลและคุณMokan มากครับ (ชอบลักษณะคำพูดของคุณ Mokan มากครับ ตลกดี)

เอ่อ....มันอาจจะเป็นคำถามที่ตลกหน่อยนะครับ ถ้าติดตัว ซุปเปอร์ชาร์ต นี่เค้าเรียกว่าโมดิฟายหรือเปล่าครับ

ปล.พี่เปิ้ลครับ อยากอ่าน story ต่ออ่ะครับ (มันคาใจ)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
หากเป็น SC ที่ติดตั้งเพิ่มเอง แบบนี้เรียกว่าโมฯดิฟายครับ

แต่ถ้าเป็นเครื่องเดิมที่มี SC ติดตั้งมาอยู่แล้ว ก็ไม่ได้เรียกว่าโมฯครับ



MR II หรือ มีหลายเวอร์ชั่นเลยนะนั่น อิอิ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride