Author Topic: Kit car  (Read 53022 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Kit car
« Reply #45 on: March 06, 2009, 02:32:54 pm »
เรียนคุณ cho

ฮุนไดคันนี้ไม่เหมาะแก่การนำมาทำเป็น F360 ครับ ด้วยเหตุผลอย่างที่คุณ Mokan บอกไว้ทั้งหมด ต่อให้เป็นอู่ระดับเทพฯ งานนี้คงต้องมีเจอเทพพนม คือเทพยกมือไหว้ บอกว่า "ไม่สู้แล้วคร้าบๆ " ครั้นจะเอาเปลือกของ Porsche 356 ที่ผมมีอยู่แล้วมาครอบ ก็จะต้องเจอปัญหาเครื่องอยู่หน้ามาให้ขบคิดกันอีก ไม่อยากเคาะเบ่งฝาให้มันเป็นรุ่นหน้าโหนกเล้ยย กลัวคนจะสรรเสริญอย่างที่คุณ Mokan ว่าไว้

ขอเวลาคิดสักหน่อยครับ ว่ามันควรจะลงตัวกับคันไหนดี

ปล เปลือกนอกของ Porsche 356 สามารถครอบลงบนแพลทฟอร์มของโฟล์คเต่าได้ครับ ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะมาบานปลายกันในขั้นตอนตกแต่งและเก็บรายละเอียดครับ โดยพื้นฐานรถแล้ว ทำได้ในงบราว 4.5-5 แสนบาทครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline maxx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 109
  • .
Re: Kit car
« Reply #46 on: March 19, 2009, 11:03:41 am »
ถ้าเราทำเสร็จเป็นคันแล้ว เราสามารถทำทะเบียนได้ไหมครับ ตัวถัง space frame คล้ายๆ SAE Formura ใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ ขนาด 1000 ซีซี ( yamaha yzf r1 ) ติดตั้งอุปกรณ์นิรภัยแล้ว( ไฟหน้า , ไฟท้าย และ กระจกส่องหลัง ) ถ้ามีอะไรต้องเพิ่มขอคำแนะนำด้วย  :JFBQ00209070514A:

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Kit car
« Reply #47 on: March 19, 2009, 03:41:33 pm »
สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ครับ แต่ค่าใช้จ่ายมหาศาล น่าจะพอที่จะซื้อ Honda Jazz ได้คันหนึ่ง

รถที่จะยื่นขอจดทะเบียนต้องมีอุปกรณ์มาตรฐานติดตั้งไว้อย่างสมบูรณ์ทุกคันครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: Kit car
« Reply #48 on: April 01, 2009, 12:00:30 pm »
รถ replica นี่ คือแปลตามเลยใช่มั้ยครับ
ไม่ใช่ของจริง แต่เป็นของลอก? ผมเห็นมันเหมือนกันเปี๊ยบเลย?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Kit car
« Reply #49 on: April 01, 2009, 01:13:10 pm »
ถูกต้องครับ

มันคือรถที่สร้างเลียนแบบ ส่วนถ้าใครที่มีรถจริง มักจะดูถูกรถพวกนี้ และเรียกว่ารถปลอม ฝรั่งเรียก Fake

คำว่า Replica มันคือการใช้ภาษาให้ดูสวยงามสักหน่อย เช่น นาฬิกา Rolex ปลอม ก็เรียกมันเสียว่า Replica บ๊ะ แหม ฟังดูมีราคานะนี่  :yocifans009:
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: Kit car
« Reply #50 on: April 17, 2009, 11:24:41 am »
เรื่องทำตัวแบบmoldน่ะครับ
ถ้าเราอยากได้ชิ้นงานที่เป็นโลหะ
มีที่ไหนรับทำmoldบ้างครับ? ต้องเป็นโรงถลุงเหล็ก?
คือมีช่วงนึงสนใจอยากทำชิ้นงานขึ้นมาที่เป็นโลหะ แต่ไม่รู้ว่าจะทำตัวแม่แบบที่ไหนได้(ในไทย)?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Kit car
« Reply #51 on: April 17, 2009, 12:51:36 pm »
อยากทำชิ้นงานโลหะ
- ก็ต้องขึ้นรูปด้วยโลหะครับ นี่จะเป็นวิธีที่ถูกสุด

ส่วนอยากทำโมล์ด้วยโลหะก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะโมล์โลหะ จะทำชิ้นงานออกมาเป็นวัสดุใดๆ ก็ได้
- แต่โมล์โลหะ ในการหล่อสร้างรถยนต์ทั้งคันนี้ใช้เงินระดับร้อยล้านบาทครับ

สถานที่รับทำโมล์มีเยอะครับ รุ่นน้องผมเป็นคนทำชุดแต่งให้กับ Toyota (บริษัทแม่ในประเทศไทย) หรือร้านอย่างพวก Carry Boy ก็ทำได้สบายๆ อีกร้านที่ทำได้แน่คือ Thai Rung ครับ มีอีกเยอะมากๆ ครับ ขอให้มีเงินไปคุยกับเขาเท่านั้นเอง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline *~บอย (ลาม...ก)~*

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 24
  • ลีลาพริ้วไหว_ พวงมาลัยมีชีวิตชีวา
    • http://civiceg9.hi5.com
Re: Kit car
« Reply #52 on: April 17, 2009, 04:34:56 pm »
สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ครับ แต่ค่าใช้จ่ายมหาศาล น่าจะพอที่จะซื้อ Honda Jazz ได้คันหนึ่ง

รถที่จะยื่นขอจดทะเบียนต้องมีอุปกรณ์มาตรฐานติดตั้งไว้อย่างสมบูรณ์ทุกคันครับ

แพงแบบนี่ รถ Replica ในเมืองไทยเลยเกิดยาก  :yociexp49:

 :yociexpress09:
PTT ROTAX MOJO MAX CHALLEGE 2009
30-31 May at Sc Motorsport
Bear R รามอินทรา

kitikamdhorn

  • Guest
Re: Kit car
« Reply #53 on: April 17, 2009, 08:04:21 pm »
อยากทำชิ้นงานโลหะ
- ก็ต้องขึ้นรูปด้วยโลหะครับ นี่จะเป็นวิธีที่ถูกสุด

ส่วนอยากทำโมล์ด้วยโลหะก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะโมล์โลหะ จะทำชิ้นงานออกมาเป็นวัสดุใดๆ ก็ได้
- แต่โมล์โลหะ ในการหล่อสร้างรถยนต์ทั้งคันนี้ใช้เงินระดับร้อยล้านบาทครับ

สถานที่รับทำโมล์มีเยอะครับ รุ่นน้องผมเป็นคนทำชุดแต่งให้กับ Toyota (บริษัทแม่ในประเทศไทย) หรือร้านอย่างพวก Carry Boy ก็ทำได้สบายๆ อีกร้านที่ทำได้แน่คือ Thai Rung ครับ มีอีกเยอะมากๆ ครับ ขอให้มีเงินไปคุยกับเขาเท่านั้นเอง

อย่างเช่นผมอยากหล่อเสื้อสูบอย่างเนี่ยครับพี่เปิ้ล หรือเล็ก ๆ อย่างลูกสูบก็ได้
ผมจะไปจ้างใครให้ทำmoldให้ได้บ้างครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Kit car
« Reply #54 on: April 18, 2009, 01:41:18 pm »
การหล่อ การขึ้นรูปโลหะ มีหลายระดับครับ

หากจะเอามาใช้เค้นหาสมรรถนะ ผมแนะนำให้ซื้อเอาของมียี่ห้อดังๆ มาใช้จะเป็นการลงทุนที่ถูกกว่า


แต่ถ้าอยากทำเอง ด้วยความภูมิใจ ก็ใช้บริการได้ตามโรงหล่อโลหะต่างๆ ได้เลยครับ ในหน้าเหลือมีเพียบ หรือติดต่อร้านพวกสังฆภัณฑ์ที่เขารับหล่อพระก็ได้ครับ
- แต่งานที่ได้ก็ออกมาตามบล็อคนะ มันไม่ได้เกิดมาเพื่อทนแรงเค้น ทนความร้อนสูงๆ ทนเสียดสี ฯลฯ





เมื่อหลายปีก่อน ยุคเวสป้าเขาฮิตๆ กัน มีคนเอารถมาอวดผม บอกเป็นรถปี 64 แฮนด์แป๊บ ของแท้ หายากมาก หาไม่ได้อีกแล้ว โคมไฟหน้าเป็นอลุมิเนียม ฯลฯ ผมขอดูงานตัวอย่าง หลังจากนั้นอีกเดือนเดียว ผมก็ทำชุดหัวของเวสป้านี้ออกมา เหมือนชนิดที่ว่าสวยกว่าของเดิมเสียอีก
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: Kit car
« Reply #55 on: April 18, 2009, 06:25:23 pm »
การหล่อ การขึ้นรูปโลหะ มีหลายระดับครับ
เมื่อหลายปีก่อน ยุคเวสป้าเขาฮิตๆ กัน มีคนเอารถมาอวดผม บอกเป็นรถปี 64 แฮนด์แป๊บ ของแท้ หายากมาก หาไม่ได้อีกแล้ว โคมไฟหน้าเป็นอลุมิเนียม ฯลฯ ผมขอดูงานตัวอย่าง หลังจากนั้นอีกเดือนเดียว ผมก็ทำชุดหัวของเวสป้านี้ออกมา เหมือนชนิดที่ว่าสวยกว่าของเดิมเสียอีก
:JFBQ00230070730A:

แล้วพวกวัสดุ เราต้องหาไปเองมั้ยครับ? หรือเค้าจัดการให้

ผมอยากได้ตัวแบบมันน่ะครับ ทำครั้งเดียวเลย แต่คงแพงน่าดู :JFBQ00198070419A:

คิดอยากทำดูเฉย ๆ น่ะครับ ไม่ได้จริงจัง แต่ชอบครับ(ผมเรียนทางนี้ด้วย)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Kit car
« Reply #56 on: April 19, 2009, 01:59:30 pm »
จ้างเขาหล่อโลหะ ทางร้านเขาก็จะต้องเป็นคนจัดหามาให้เราพร้อมเลยครับ

ถ้าหล่อเพื่อเอามาชื่นชมเล่นๆ อันนี้พอไหว
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: Kit car
« Reply #57 on: April 22, 2009, 05:59:21 pm »
การหล่อโลหะ ถ้าเอาง่ายสุดก้อคงไม่พ้นวิธี หล่อทราย คือใช้ทรายเป็นตัว Mold  เรียกว่า Sand Casting ปัญหาที่หนักกว่าทำ Mold คือเตาหลอมโลหะ เพราะมีทั้งเตาแก๊ซ และ เดาไฟฟ้า ที่เหลือคืออยากจะหล่อด้วยอะไรก้อหาโลหะมาหลอม ถ้าเป็น อลูมีเนียม บ้านเราบางทีชอบใช่ล้อแม็กเก่าๆ เพราะหาง่าย ถ้าอยากได้อัลลอยดีๆก้อต้องหาเอาละครับ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
Re: Kit car
« Reply #58 on: November 21, 2010, 10:21:47 am »
เรื่อง kit car ที่ผมห่วงที่สุดคือเรื่องทะเบียนครับ
อยากทำมานานแล้ว ตอนนี้ได้ vw เต่า 1302 สภาพเอี่ยมมาคันนึงครับ(ปี 72 ช่วงล้างหน้า Mc จากโรงงาน หลัง IRS(เพลาลอย))
อยากดัดแปลงโดยออกแบบเองไม่อ้างอิงแบบรถจากยี่ห้อต่าง ๆ 
จะลื้อให้เหลือแค่โครงพื้นรถน่ะครับ(ยกกระดองออก) แล้วทำขึ้นใหม่หมด ขึ้นโครง space frame
เครื่องเลขเดิม เลขตัวถังเดิม จะทำเป็นรถเปิดประทุน อุปกรณ์ส่วนควบครบ
จะไปขอพิมพ์ดัดแปลงสภาพลงเล่มทะเบียนให้ถูกกฎหมาย(รถใช้เอง)
ติดต่อเบื้องต้นกับ กรมขนส่งแล้ว เค้าบอกว่าให้เข้ามาคุย เพราะต้องรู้รายละเอียดให้มากกว่านี้
ทางกรมฯบอกว่า มีทั้งกรณีที่ไม่ได้และได้ มาหาความรู ก่อนน่ะครับ

ในกรณีอย่างนี้ จะไปขอลงเล่มทะเบียนเรื่องดัดแปลงได้มั้ยครับ?

kitikamdhorn

  • Guest
Re: Kit car
« Reply #59 on: November 25, 2010, 03:48:36 pm »
ต่อเลยคับ ยังไม่มีใครมาตอบ ช่วงนี้บอร์ดเงียบเหงา
ผมตอบเอง เพราะไปคุยกับขนส่งมาแล้วครับ
"ทำไม่ได้" เจ้าหน้าที่ด้านการตรวจสภาพรถยืนยันหนักแน่นครับ การเปลี่ยนแปลงสภาพรถให้มีมิติสัดส่วนผิดไปจากเดิม แค่นั้นก็ไม่ได้แล้วครับ
ยิ่งเปลี่ยนจากรุ่นนึงไปเป็นอีกยี่ห้อหรืออีกรุ่นนึงนี้ ไม่ได้เลยครับ(เค้าว่างั้นมา)
แต่ถ้าทำขึ้นมาใหม่เลยทั้งคัน อันนี้มีโอกาสมากกว่า ... แต่! ... ต้องผ่าน มอก. จากนั้นก็ไปสรรพสามิต
เจ้าหน้าที่บอกว่า แต่ด่านแรกก็ยากแล้ว(ผมเดาเอาว่าไม่ใช่ยากเรื่องกฎเกณฑ์อะไรหรอก น่าจะเรื่องเงินถึงมั้ย อะไรแบบนั้นมากกว่า)
หลังจากผ่านสองที่แรกแล้ว กรมขนส่งฯเป็นด่านสุดท้าย สองด่านแรกก็ลากเลือดแล้วครับ

ผมว่ากฎหมายบ้านเราปิดเกินไป เห็นฝรั่งเค้าทำได้ตั้งหลายอย่าง ก็จดทะเบียนได้
แล้วที่ไม่ให้ไม่ใช่ว่า ไม่ได้มาตรฐานความแข็งแรงอะไรด้วย ไม่เกี่ยวครับ
เล่าต่ออีกหน่อย

วันนั้นผมเอาแบบของรถ bigbike ที่เป็นสามล้อไปสอบถามด้วย
เพราะอยากแปลงจาก 2 เป็น 3 ล้อ(2ล้อหน้า)
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่ได้ ถ้าเป็น 3 ล้อก็ไม่เรียกว่ารถเครื่องแล้ว!
แล้วที Spyder ที่นำเข้ามาขายล่ะครับ เพราะมาจากโรงงานโดยตรงเลยไม่เป็นไร?

วันนั้นกินแห้วเลยครับ ผิดหวัง เสียดาย คิดไว้ว่าจะทำ kit car ของตัวเอง เอาไว้ขับสนุก ๆ ซะหน่อย...เฮ้อ