Author Topic: คำถามเรื่องรถแข่ง  (Read 43306 times)

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #15 on: March 30, 2010, 05:02:57 pm »
สำนักแต่งต่าง ๆ ก่อนที่เค้าจะนำสินค้าแต่งทั้งหลายออกมาขายได้
ต้องมีรถรุ่นนั้น ๆ ที่จะทำของแต่งก่อนใช่มั้ยครับ?
เพราะต้องใช้รถรุ่นนั้น ๆ ในการทำการพัฒนาและสร้างของขึ้นมา?
เพราะถ้าไม่มีรถ ทำของขึ้นมาแล้วจะรู้ได้ไงว่า พอดี หรือใส่แล้วเป็นอย่างไร

แล้วค่ายใหญ่ ๆ อย่างเช่น HKS ที่มีของแต่งของรถหลากหลายรุ่น
ต้องมีรถรุ่นนั้น ๆ หมดเลยหรอครับ?
 

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #16 on: March 31, 2010, 09:29:45 am »
มันก้อขึ้นอยู่กับว่า อุปกรณ์หรือของแต่งซิ่งนั้นมันคือะไรอ่ะนะครับ

ถ้าเป็น Roll Bar, Roll Cage, Header, ท่อไอเสีย, ช่วงล่าง, เบรค, ชุดบอดี้ หรือ อุปกรณ์ใดๆที่เกี่ยวกับตัวรถ ก้ออาจจะใช้รถทั้งคัน หรือครึ่งคัน ในการออกแบบหรือพัฒนาชิ้นส่วนดังกล่าว

แต่ถ้าเป็นอุปกรณ์แต่งที่เป็นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ก้อใช้แต่เครื่องก้อได้ ไม่ต้องเอามาทั้งคัน

ค่ายแต่งใหญ่ๆนั้นมีงบประมาณเยอะครับ เขาสามารถจัดซื้อรถทั้งคัน ทุกรุ่น หรือรถ"เกือบ"ทั้งคัน มาได้สบายๆ หรือ เขาสามารถ"ตัด"รถออกมาจากสายการผลิตของบริษัทได้ ซึ่งบริษัทนั้นๆเขาก้อยอมให้ตัดไปได้ในราคาที่ย่อมเยากว่าที่เราๆทั่นๆซื้อกัน ถือว่าเป็นงบทางการตลาดไปในตัว แค่นี้สิวๆ ให้ฟรียังได้

แต่สำหรับค่ายแต่งเล็กๆถึงปานกลาง (SME) ไปขอตัดรถจากบริษัทในราคาย่อมเยาคงจะโดนถีบยอดหน้ากลับมา ก้อต้องอาศัย"เชียงกง"ครับ หัวตัด ท้ายตัด กลางตัด แพหน้า แพหลัง มันมีมากพอที่จะใช้ในการออกแบบ"ของแต่ง"ได้โดยไม่ต้องซื้อทั้งคัน หลังจากใช้แล้วก้อขายต่อไป หรือถ้าซี้กับเชียงกงอาจจะ"ยืม"เอาก้อได้

ส่วนอุปกรณ์ที่เป็นในลักษณะ Universal หรือ ใส่กับรถอะไรก้อได้นั้น ไม่ต้องห่วงเรื่องจะใส่พอดีกับรถอะไรหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของลูกค้าที่ซื้อไป ทำให้มันใส่ไปในรถของคุณเองให้ได้ก้อแล้วกัน เช่น เบาะซิ่ง ชุดแป้นเหยียบ เป็นต้น

 :yocifans009:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #17 on: April 29, 2010, 09:51:19 am »
อยากรบกวนถามครับ
1. สตรัทปรับเกียวนี่ ถ้าเอา ช็อคอัพเดิมไปทำ แล้วจะปรับรถให้เตี้ยลง(ปรับเกลียว) ปรับได้เลย? หรือยังไงก็ต้องเปลี่ยนสปริงเป็นสปริงโหลดครับ?
2. fiber glass หรือ carbon fiber และน้ำยา(เรซิน?) จะซื้อได้จากร้านประเภทไหนครับ?
3. การขึ้นแบบ (mold) ปกติขึ้นแบบทำ fiber ทั้งหลาย เขาใช้อะไรทำแบบกันครับ???
4. การหนุน spacer ที่ล้อ ควรมีอัตราส่วน หรือความหนาเท่าไหร่ครับ ที่จะไม่ทำให้เกิดอาการ"ชกมวย" และใช้เป็นอลูฯได้ใช่มั้ยครับ?

ช่วงนี้เงียบ บอร์ดไม่คึกคัก ไม่ค่อยไม่ใครเข้ามาโพสเลยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #18 on: April 29, 2010, 06:36:53 pm »
อยากรบกวนถามครับ
1. สตรัทปรับเกียวนี่ ถ้าเอา ช็อคอัพเดิมไปทำ แล้วจะปรับรถให้เตี้ยลง(ปรับเกลียว) ปรับได้เลย? หรือยังไงก็ต้องเปลี่ยนสปริงเป็นสปริงโหลดครับ?
2. fiber glass หรือ carbon fiber และน้ำยา(เรซิน?) จะซื้อได้จากร้านประเภทไหนครับ?
3. การขึ้นแบบ (mold) ปกติขึ้นแบบทำ fiber ทั้งหลาย เขาใช้อะไรทำแบบกันครับ???
4. การหนุน spacer ที่ล้อ ควรมีอัตราส่วน หรือความหนาเท่าไหร่ครับ ที่จะไม่ทำให้เกิดอาการ"ชกมวย" และใช้เป็นอลูฯได้ใช่มั้ยครับ?

ช่วงนี้เงียบ บอร์ดไม่คึกคัก ไม่ค่อยไม่ใครเข้ามาโพสเลยครับ

สตรัทปรับเกลียว
- เอาช้อคฯเดิมไปทำก็ได้ แต่จะดีไหมนั่นอีกเรื่อง อยู่ที่ภูมิปัญญาคนทำ
- อยากปรับระดับสูงต่ำ ควรเลื่อนสปริงที่หูช้อคฯด้านล่าง แต่เกลียวที่ตำแหน่งนี้จะมีในช้อคฯแค่บางรุ่นเท่านั้น
- การเลื่อนเกลียวที่ฐานสปริงนั้นสามารถปรับสูงต่ำได้ก็จริง แต่มันทำให้สโตรกการยืดยุบของสปริงและช้อคฯเปลี่ยนตามไปด้วย อันนี้สำคัญมาก เพราะอาจทำให้รถวิ่งห่วยก็เป็นได้ คือได้แต่เตี้ย แต่ไม่มีคุณภาพในการยึดเกาะถนน
- การปรับเลื่อนสูงต่ำที่ฐานสปริงมีผลต่อการยืดยุบ ถ้าปรับเลื่อนนิดหน่อย ขับบนท้องถนนแทบไม่รู้เรื่อง
- แต่ถ้าเลื่อนปรับกันเป็นนิ้วๆ จะมีผลต่อสปริง โดยเฉพาะท่านที่ใช้สปริงสั้น มันจะยืดจนหลุดขอบได้ ไม่ใช่เรื่องดีเลยหากมาหลุดตอนโดดคอสะพาน
- จะให้ดีสุดก็ต้องมีความยาวสปริงที่เหมาะสมกับความสูงของระดับรถที่เหมาะสมกับสนามแข่งนั้นๆ ครับ

เรซิ่น
- มีร้านขายของพวกนี้อยู่แถวพรานนกหลายร้านครับ ครบวงจรเลยล่ะ

โมลด์
- งานชิ้นเล็ก งานละเอียด ใช้ซิลิโคน งานชิ้นใหญ่ก็ใช้ไฟเบอร์นี่แหละ ดามด้วยไม้ให้แข็งแรง

สเปเซอร์
- ไม่มีความหนาที่ตายตัวครับ แล้วแต่ความพอใจ
- อาการชกมวยจะเกิดจากหลายสาเหตุ โดยมากจะสัมพันธ์กันกับหลายๆ จุด เช่น องศาของมุมล้อ ศูนย์ล้อ ฯลฯ สเปเซอร์หนามากๆ ก็จะทำให้มุมล้อเปลี่ยนไปด้วยเช่นกันครับ

บอร์ดเงียบ
- เห็นด้วยอย่างมาก ฮ่าๆ เพราะผมไม่ค่อยได้ออกไปผาดโผนข้างนอกแล้วมั้ง เลยไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรมาเล่า
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #19 on: April 30, 2010, 10:10:48 am »
1.  สตรัทปรับเกลียวนั้นทำจากโชคเดิมในรถได้ครับ มันจะเป็นแค่ปลอกปรับเกลียวครอบอยู่รอบตัวโช้คอีกที แต่มักจะใช้กับสปริงหลอดขดยาวประมาณ 7 ถึง 8 นิ้ว (สั้นๆขนาด 4 นิ้วก้อมี) ดีตรงที่สามารถเปลี่ยนสปริงที่มีค่า K ต่างๆได้ และปรับขึ้นลงได้ แต่มันไม่ได้มีไว้แค่ปรับขึ้นหรือลง จะให้รถเตี้ยหรือสูงอยู่ที่ความแข็งและความยาวของสปริงมากกว่า เกลียวปรับนั้นมีเอาไว้สำหรับทำ corner weight ซึ่งคงจะต้องคุยกันยาวในเรื่องนั้น

2.  แถวพรานนกอย่างที่คุณเปิ้นบอกครับ แหล่งหญ่าย

3.  Mold นั้นมักจะทำจาก Fiberglass เนี่ยละครับ โดยเอา fiberglass ไปหล่อบนแบบที่เรียกว่า Plug แล้วเสริมความแข็งแรงด้วยไม้หรือวัสดุอื่นๆ เพื่อไม่ให้ Mold นั้นขยับตัวหรือเปลี่ยนรูป พอแกะ Mold ออกมาจาก Plug ได้ก้อพร้อมที่จะหล่อเป็นชิ้นส่วนต่างๆได้ โดย lay fiberglass ลงไปบน Mold อีกที่ พอได้ที่ก้อแงะชิ้นงานออกมาจาก Mold

4.  Spacer ล้อส่วนมากก้อทำมาจากอลูมีเนียมละครับ เพราะมันเบา จะหนาเท่าไหร่นั้นอยู่ที่เหตุที่ต้องใส่ว่าเกิดอะไรขึ้น บางที่เป็นเพราะล้อติดคาลิเปอร์เบรค บางทีซื้อล้อมาผิด off set บางทีแค่อยากใส่ให้มันยื่นอกมานอกรถ จะชกมวยรึปล่าวอยู่ที scrub radius ว่าใส่เข้าไปแล้วมันเพิ่มขึ้นมากรึปล่าวครับ

 :yociexp41:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #20 on: May 11, 2010, 12:42:13 pm »
กลางเดือน กค. มีงาน แทรคเดย์ ที่แก่งกระจานมีใครว่างไปบ้างไหมครับ...  :JFBQ00156070205A:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #21 on: May 11, 2010, 12:48:27 pm »
When is it?  I'll be back June 15.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #22 on: May 11, 2010, 02:27:19 pm »
เรื่องเฮดเดอร์กับท่อไอเสียครับ

ปกติ เวลาเดินท่อใหม่ จะขยายเส้นผ่านศูนย์กลางขึ้นเท่าไหร่(ถึงจะดี)ครับ?
แล้ววัสดุที่ใช้ สแตนเลส ช่วยได้มากแค่ไหน หรือทำให้flowดีขึ้นเท่านั้นครับ
ถ้าตีเป็นเหล็กเหมือนเดิม(เพราะไม่ต้องการความสวยงาม)จะแย่กว่าสแตนเลสมากมั้ยครับ?

พอจะมีสูตรในการคำนวณความยาว เส้นผ่านศุนย์กลาง กับ แรง(ม้าหรือบิด)ที่ได้มั้ยครับ?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #23 on: May 11, 2010, 09:30:56 pm »
เฮดเดอร์เขามีสูตรคำนวนกันครับ แต่มันเป็นสูตรโบราณ และมักจะใช้กับรถ NA เป็นหลัก เมื่อสัก 30 ปีก่อนที่รถเป็นแบบ Single Cam รถ NA อยากแรงก็ได้แต่ทำท่อนี่แหละครับ บางคนบอกทำแล้วแรงขึ้น บางคนบอกลื่นขึ้น
- แต่ในความเป็นจริง การทำเฮดเดอร์มันเป็นการแค่เลื่อนรอบแรงบิดให้มาเร็วหรือช้ากว่าเดิมได้อีกสักราว 500 รอบครับ เหมือนเราเลื่อนจุดกราฟนั่นแหละ เลื่อนให้มาเร็ว มันก็หมดเร็ว เลื่อนให้มาช้าก็จะได้ปลาย

แต่ยุคหลังนี้มีแต่รถเทอร์โบทั้งนั้น เรื่องสูตรท่อไม่ค่อยมีผลอะไรเท่าไหร่แล้ว วัยรุ่นเขาคุยกันที่บูสท์เท่าไหร่ เทอร์โบอะไร หัวฉีดขนาดเท่าไหร่ กล่องอะไร ใครจูน ฯลฯ
- ท่อไอเสียสำหรับรถเทอร์โบนั้น ขอแค่ให้ต่อท่อตรงๆ โล่งๆ จากหลังเทอร์โบไปสัก 1 เมตรนี่ผมว่าพอแล้วล่ะครับ แต่ถ้าทำแบบนี้มันจะดังแบบหูแตก ขับใช้งานไม่ได้ โดนด่าไปตลอดทางแน่ๆ

วัสดุ
- มีผลในทางทฤษฎีครับ เพราะโลหะพอโดนความร้อนแล้วจะขยายตัว บางคนบอกว่าพอมันร้อนแล้วจะยืด ทำให้ความยาวท่อเปลี่ยนไป (จริงๆ นะ)
- แต่ในความคิดผม ผมจะมองถึงการเชื่อมและรอยเชื่อมมากกว่าครับ คือมันอาจเปราะ หรือแตกกันตรงรอยต่อนี่แหละ

ปล ประเด็นที่ผมไม่ได้ตอบ คือผมไม่ทราบครับ  :yocifans009:
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #24 on: May 12, 2010, 02:09:47 am »
When is it?  I'll be back June 15.

http://www.motorsportsmag.net/home.php?page=trackday_detail

วันที่ 18 คร้าบ  :yociexp72:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #25 on: May 23, 2010, 11:16:34 am »
ช่วงล่างแบบ ปีกนก 2 ชั้น ดีกว่าแบบอื่น ๆ(แม็คเฟอร์สันสตรัท) ยังไงครับ
เป็นเพราะปรับมุมต่าง ๆ ได้หมดรึเปล่า?
« Last Edit: May 23, 2010, 08:30:52 pm by rycm »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #26 on: May 23, 2010, 01:02:56 pm »
ละเอียดอ่อน กลัวตอบผิด ขอผ่านครับ

ให้คุณ Mokan โซโล  :yocifans009:
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #27 on: May 24, 2010, 03:02:25 pm »
Google it  :yociexpress01:
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

kitikamdhorn

  • Guest
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #28 on: May 25, 2010, 08:12:29 am »
Google it  :yociexpress01:

ระบบการทำงานผมหาอ่านแล้วน่ะครับ
ก็อธิบายเหมือน ๆ กัน
แต่ไม่มีเปรียบเทียบกันตรง ๆ ไปเลยว่าทำไมถึงดีกว่า
แล้วทำไมช่วงล่างแบบนี้รถแข่งถึงใช้กัน

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: คำถามเรื่องรถแข่ง
« Reply #29 on: May 26, 2010, 09:27:24 pm »
ช่วงล่างปีกนกสองชั้นนั้น สามารถออกแบบและติดตั้งให้สามารถมีลักษณะ Suspension Geometry ที่ทำงานได้อย่างที่ใจ(ของคนออกแบบรถแข่ง)ต้องการได้ การปรับตั้งได้หมดนั้นก้อใช่ แต่ไม่ใช่จุดมุ่งหมายทั้งหมด เพราะถ้าออกแบบมาถูกต้องแล้ว การปรับตั้งจะเป็นเพียงแค่การ Fine tune เท่านั้น คุณสามารถมีช่วงล่างที่มี Camber gain or loss in roll or in turn ก้อได้ คุณสามารถเลือกที่จะให้ roll center ของรถอยู่ในที่ที่ต้องการได้

ช่วงล่าง McPhereson struts นั้นไม่ใช่ไม่ดี แต่มันมีข้อจำกัดที่ค่อนข้างมากจนต้องมีการ Compromise หรือ ได้อย่างเสียอย่าง(หรือหลายอย่าง) ข้อดีของมันคือ ชิ้นส่วนมันน้อย และมันใช้เนื้อที่น้อย ทำให้เนื้อที่ในห้องเครื่องมีมากขึ้น เพื่อจะได้ใส่ขยะได้มากขึ้น พูดง่ายๆคือ มันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อที่จะ maximize grip หรือ generate connering force มันออกแบบมาเพื่อ Maximize usage space for economy car เพราะฉะนั้นจะไปหวังให้มันเก่งเหมือนปีกนกสองชั้นคงไม่ได้

ถ้าอยากรู้ว่าปีกนกสองชั้นมันดียังไง อ่านเรื่อง suspension geometry จากหนังสือชุดของ Carrol Smith ดูครับ

 :JFBQ00227070619B:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!